World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 12, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ไบออนเทค (BioNTech) ของเยอรมนีและบริษัท อินสตาดีพ (InstaDeep) จากอังกฤษ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยี AI ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้ร่วมกันพัฒนาระบบแจ้งเตือนเบื้องต้นสำหรับตรวจหาไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ต่าง ๆ

แถลงการณ์ระบุว่า ระบบ Early Warning System (EWS) เป็นวิธีการคำนวณแบบใหม่ที่จะวิเคราะห์ข้อมูลการจัดลำดับพันธุกรรมไวรัสได้ทั่วโลก รวมถึงคาดการณ์การเกิดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ที่มีความเสี่ยงสูง โดยใช้เทคโนโลยี AI ในการตรวจวัดการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันและความสามารถในการเพิ่มจำนวนของไวรัส (viral fitness)

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (11 ม.ค.) ว่า โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนอาจก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยจนเสียชีวิตได้ในกลุ่มคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ในกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว

นายแพทย์ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินของ WHO กล่าวว่า คนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนมีความเสี่ยงสูงขึ้นที่จะป่วยหนักและเสียชีวิตจากโอมิครอน

-- คิม คาร์เดเชียน นักธุรกิจและนักจัดรายการเรียลลิตี้ชื่อดังของสหรัฐ และฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ตำนานมวยสากลชาวสหรัฐ กำลังเผชิญกับการฟ้องร้องทางกฎหมายในข้อหาชี้นำนักลงทุนในทางที่ผิด อันเนื่องมาจากโฆษณาสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อัยการได้ยื่นฟ้องต่อศาลเมืองลอสแอนเจลิสเมื่อวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยกล่าวหาว่า คาร์เดเชียนและเมย์เวทเธอร์ได้เทขายสกุลเงินคริปโท Ethereum Max หรือ EMAX ออกมาอย่างรวดเร็ว เพื่อปั่นราคาและเพื่อให้ตนเองมีกำไร ซึ่งถือเป็นการเอาเปรียบบรรดานักลงทุนและผู้ที่ติดตามพวกเขา

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ กล่าวแสดงความมั่นใจว่า สหรัฐนั้นมาถูกทางแล้วในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แม้ประเทศกำลังรับมือกับยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มสูงขึ้นจากการแพร่ระบาดของไวรัสโอมิครอนก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวระบุว่า สถานการณ์นั้นแตกต่างจากระยะก่อน ๆ ของการแพร่ระบาด เนื่องจากประชาชนจำนวนมากได้รับการฉีดวัคซีนครบโดส รวมถึงเข็มบูสเตอร์แล้ว

ปธน.ไบเดนแถลงต่อสื่อมวลชนว่า "ผมมั่นใจว่าเราเดินมาถูกทางแล้ว"

-- เคอรี เชนท์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ขณะนี้เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักของออสเตรเลียแล้ว โดยยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังทะยานสูงขึ้นเรื่อย ๆ แต่อัตราการเสียชีวิตและการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลนั้นต่ำกว่าการติดเชื้อสายพันธุ์อื่น ๆ อย่างมาก

-- โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2565 ลงสู่ระดับ 4.3% จากเดิมที่ระดับ 4.8% โดยระบุว่ารัฐบาลจีนกำลังเผชิญกับความยากลำบากมากขึ้นในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

-- ฟิลิปปินส์ประกาศห้ามประชาชนที่ไม่ฉีดวัคซีนเข้าใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะในกรุงมะนิลา หลังจากประธานาธิบดีโรดริโก ดูเดอร์เต มีคำสั่งให้ใช้มาตรการที่เข้มงวดในการควบคุมการเดินทางเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- บางประเทศในเอเชียระงับการนำเข้าเนื้อวัวจากแคนาดา หลังจากที่แคนาดาตรวจพบเชื้อโรควัวบ้า (BSE) ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่อาจขัดขวางการค้าเนื้อสัตว์ทั่วโลก ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อยู่แล้ว

-- สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยข้อมูลจากแหล่งข่าวอุตสาหกรรมในวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่กว่า 30 รายจากบรรดาบริษัทใหญ่ของเกาหลีใต้ที่เข้าร่วมงาน Consumer Electronics Show (CES) ซึ่งเป็นมหกรรมงานแสดงสินค้าเทคโนโลยีขนาดใหญ่ในลาสเวกัสเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวกขณะอยู่ในสหรัฐ

-- มณฑลควิเบกซึ่งมีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของแคนาดาเตรียมออกมาตรการบังคับให้ประชาชนวัยผู้ใหญ่ที่ไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ต้องจ่ายเงินสมทบด้านสุขภาพ ซึ่งทำให้เกิดข้อถกเถียงระหว่างสิทธิส่วนบุคคลและความรับผิดชอบต่อสังคม

-- สถาบันโรเบิร์ต คอช (RKI) ของเยอรมนีเผยว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 80,430 ราย ในวันพุธ (12 ม.ค.) ซึ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่การแพร่ระบาด ซึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโอมิครอน และอัตราการฉีดวัคซีนที่ต่ำกว่าประเทศอื่นในยุโรป

-- เกาหลีใต้ได้อนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโนวาแวกซ์ อิงค์ ในวันนี้ และเตรียมแจกจ่ายยาเม็ดต้านโควิดของไฟเซอร์ชุดแรก เพื่อเพิ่มการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ