World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 17, 2022 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปี 2564 ของจีนขยายตัว 8.1% ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 10 ปี เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ตัวเลข GDP ปี 2564 ของจีนขยายตัวรวดเร็วกว่าปี 2563 ที่มีการขยายตัวเพียง 2.2% ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้บริโภคและภาคเอกชนมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจของประเทศ

อย่างไรก็ดี ตัวเลข GDP ในไตรมาส 4/2564 ของจีนขยายตัวเพียง 4% เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีได้ถูกบดบังด้วยการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน

-- ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ประเภท 1 ปีซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ลง 0.10% สู่ระดับ 2.85% ในวันนี้ ซึ่งเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2564 นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังได้อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบการเงินจำนวน 2 แสนล้านหยวน (3.15 หมื่นล้านดอลลาร์)

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายมีขึ้นไม่นานหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 4/2564

-- นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เปิดโอกาสให้นายโนวัค ยอโควิช แชมป์เทนนิสชายเดี่ยวมือวางอันดับ 1 ของโลก ร่วมแข่งขันเทนนิสในรายการออสเตรเลียน โอเพ่นในปีหน้าได้ แม้ว่านายยอโควิชจะถูกสั่งห้ามเข้าออสเตรเลียเป็นเวลา 3 ปีก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายยอโควิชเดินทางออกจากออสเตรเลียเมื่อเย็นวานนี้ (16 ม.ค.) หลังศาลออสเตรเลียยึดตามมติของรัฐบาลที่สั่งยกเลิกวีซ่าของนายยอโควิช เป็นการปิดฉากมหากาพย์ยอโควิช ที่ก่อนหน้านี้ได้รับการยกเว้นให้เดินทางเข้าออสเตรเลียได้แม้ไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

-- นายแอนโทนิโอ ฮอร์ตา-โอโซริโอ ประธานเครดิตสวิส (Credit Suisse) ซึ่งเป็นวาณิชธนกิจระดับโลก ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังเข้ารับตำแหน่งดังกล่าวได้เพียง 9 เดือน โดยการประกาศลาออกดังกล่าวเป็นผลมาจากการกระทำความผิดหลายประการ ซึ่งรวมถึง การละเมิดกฎระเบียบการกักตัวของสวิตเซอร์แลนด์และอังกฤษ ซึ่งบั่นทอนความเชื่อมั่นในด้านความเป็นผู้นำของเขา

-- ยูเครนเชื่อมั่นว่า รัสเซียอยู่เบื้องหลังการโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อเว็บไซต์ของรัฐบาลกลางยูเครน พร้อมกล่าวหาว่ารัสเซียกำลังทำ "สงครามลูกผสม หรือ Hybrid War" กับยูเครนเพิ่มขึ้น โดยสงครามลูกผสมหมายถึงสงครามที่ใช้วิธีการผสมผสานกันของเครื่องมือ ทั้งจากสงครามตามแบบแผนและไม่เป็นไปตามแบบแผน ซึ่งประกอบด้วยกองกำลังทหารรบพิเศษ, กองกำลังที่ไม่ใช่ทหาร, การโฆษณาชวนเชื่อ, การโจมตีด้านไซเบอร์ และสงครามเศรษฐกิจ

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานการเปิดเผยของแหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นในวันนี้ระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมตัดสินใจประกาศใช้มาตรการกึ่งฉุกเฉิน (Quasi-Emergency) ในกรุงโตเกียวและ 3 จังหวัดใกล้เคียง ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว, ไซตามะ, ชิบะ และคานางาวะ จะประชุมทางออนไลน์กันในวันถัดไปเพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางรับมือการระบาดระลอกที่ 6 ในจังหวัด อันเกิดจากสายพันธุ์โอมิครอนเป็นส่วนใหญ่

-- นายแกเร็ท แบร์รี นักกลยุทธ์ปริวรรตเงินตราของบริษัท Macquarie Group ได้เผยต่อสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า กรณีที่ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายแบบไม่คาดหมายในวันนี้ ถือได้ว่าเป็นการเคลื่อนไหวที่มีแนวโน้มจะสร้างแรงกดดันขาลงให้กับสกุลเงินหยวนเพิ่มมากขึ้น

"สิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงเช้าวันนี้จะไม่ส่งผลดีต่อค่าเงินหยวนและอาจสร้างแรงดดันขาลงให้กับค่าเงินหยวน" นายแบรีกล่าว โดยเสริมว่า กรณีดังกล่าวอาจผลักดันให้ค่าเงินหยวนอ่อนค่าลงสู่ 6.55 หยวนต่อดอลลาร์

-- บริษัท ยูนิลีเวอร์ ส่งสัญญาณเดินหน้าเจรจาเข้าซื้อธุรกิจในกลุ่มสินค้าเพื่อการดูแลสุขภาพของบริษัทแกล็กโซสมิทไคลน์ (GSK) โดยระบุว่าเป็น "ความเหมาะสมเชิงกลยุทธ์ที่แข็งแกร่ง" หลังข้อเสนอมูลค่า 5 หมื่นล้านปอนด์ (6.84 หมื่นล้านดอลลาร์) ถูกปฏิเสธไปก่อนหน้านี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ GSK ยืนยันเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า บริษัทได้ปฏิเสธข้อเสนอของยูนิลีเวอร์ที่จะเข้าซื้อธุรกิจการดูแลสุขภาพ ซึ่งเป็นแหล่งรวมแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ของบริษัท อาทิ ยาสีฟันเซ็นโซดายน์ และผลิตภัณฑ์วิตามินยี่ห้อ Emergen-C

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดฉากการประชุมกำหนดนโยบายระยะเวลา 2 วันในวันนี้ เพื่อประเมินสัญญาณเริ่มต้นของเงินเฟ้อและความเสี่ยงทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ในวงกว้างว่า BOJ จะคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ อย่างไรก็ดี แหล่งข่าววงในของ BOJ ระบุว่า อาจมีการเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อสำหรับปีงบประมาณ 2565 ซึ่งจะเริ่มต้นตั้งแต่เดือนเม.ย.นี้ ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจที่มีกำหนดเผยแพร่ในวันอังคาร (18 ม.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ