World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 18, 2022 08:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันนี้ โดยคาดว่าที่ประชุมจะมีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ (Ultraloose Monetary Policy) ซึ่งรวมถึงการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ประมาณ 0% โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฉุดต้นทุนการกู้ยืมอยู่ในระดับต่ำ เพื่อช่วยเหลือบริษัทเอกชนและภาคครัวเรือน

-- ศูนย์การแพทย์เชบา (Sheba Medical Center) ของอิสราเอลเปิดเผยผลการวิจัยเบื้องต้นเมื่อวานนี้ (17 ม.ค.) ระบุว่า วัคซีนเข็มที่ 4 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคไม่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

จีลี เรเกฟ-โยเชย์ หัวหน้าทีมวิจัยของศูนย์การแพทย์เชบาระบุว่า ในช่วงเวลา 2 สัปดาห์หลังจากเริ่มทำการทดลองฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 ของไฟเซอร์-ไบออนเทคให้กับบุคลากรทางการแพทย์จำนวน 154 คนพบว่า วัคซีนประสบความสำเร็จในการเพิ่มระดับของแอนติบอดี แต่วัคซีนสามารถป้องกันไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนได้เพียงบางส่วนเท่านั้น

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดย ANZ ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคออสเตรเลียร่วงลง 7.6% ในสัปดาห์ที่แล้ว แตะที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2563 เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่พุ่งขึ้นทำให้ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคลดน้อยลง และส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน

ข้อมูลของ ANZ บ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคออสเตรเลียในสัปดาห์ที่แล้ว ร่วงลงสู่ระดับต่ำกว่าเมื่อครั้งที่ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดและทำให้รัฐบาลต้องประกาศล็อกดาวน์

-- สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ว่า ขีปนาวุธ 2 ลูกที่เกาหลีเหนือยิงเมื่อวานนี้ เป็นขีปนาวุธนำวิถีทางยุทธวิธี (Tactical Guided Missile) ซึ่งสามารถยิงเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ

"ขีปนาวุธทั้ง 2 ลูกที่ถูกยิงจากพื้นที่ฝั่งตะวันตกของเกาหลีใต้ สามารถยิงสู่เป้าหมายซึ่งเป็นเกาะแห่งหนึ่งในทะเลญี่ปุ่นได้อย่างแม่นยำ โดยวัตถุประสงค์ของการทดสอบยิงในครั้งนี้ คือการประเมินสมรรถนะของขีปนาวุธนำวิถีทางยุทธวิธี รวมทั้งการประเมินความแม่นยำของระบบอาวุธชนิดนี้"

-- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 5.6 แมกนิจูดทางฝั่งตะวันตกของประเทศอัฟกานิสถานเมื่อวานนี้ (17 ม.ค.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 20 ราย และบ้านเรือนหลายร้อยหลังได้รับความเสียหาย

รายงานระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นที่จังหวัดแบดกิสซึ่งมีพรมแดนติดกับเติร์กเมนิสถาน โดยแรงสั่นสะเทือนส่งผลให้บ้านเรือนจำนวนมากกว่า 700 หลังพังทลาย

-- องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) เปิดเผยรายงานเมื่อวานนี้ (17 ม.ค.) ระบุว่า ตลาดแรงงานโลกจะใช้เวลาในการฟื้นตัวมากกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ โดยการว่างงานจะยังคงอยู่เหนือระดับก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาด ไปจนถึงอย่างน้อยในปี 2566 เนื่องจากมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับระยะเวลาของโรคระบาด

ILO ประมาณการณ์ว่า การจ้างงานจะลดลงราว 52 ล้านตำแหน่งในปี 2565 เมื่อเทียบกับระดับก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาด ซึ่งคิดเป็นประมาณ 2 เท่าจากตัวเลขประมาณการณ์ครั้งก่อนในเดือนมิ.ย. 2564

-- คณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวเปิดเผยวานนี้ว่า การแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่ประเทศจีนในปีนี้จะไม่มีการจำหน่ายตั๋วเข้าชมให้กับประชาชนทั่วไป แต่จะแจกจ่ายให้กับเฉพาะกลุ่มเป้าหมายเท่านั้น เนื่องจากต้องการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

แถลงการณ์ระบุว่า สาเหตุที่ต้องยกเลิกการจำหน่ายตั๋วนั้นเป็นเพราะสถานการณ์โรคระบาดที่ "รุนแรงและซับซ้อน" รวมถึงต้องการให้ความสำคัญในการปกป้องสุขภาพของผู้ที่เข้าร่วมมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวทุกคน ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬา เจ้าหน้าที่จัดงาน รวมไปถึงผู้ชม

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกสะสมมีจำนวน 329,003,654 และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 5,559,021 ราย

สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงสุดในโลก (66,995,533) รองลงมาคืออินเดีย (37,380,253) บราซิล (23,006,952)

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย. และธนาคารกลางญี่ปุ่นประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนพ.ย., อียูและเยอรมนีเปิดเผยความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนม.ค.จากสถาบัน ZEW และสหรัฐเปิดเผยดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนม.ค.จากเฟดนิวยอร์ก และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนม.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ