World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 26, 2022 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไฟเซอร์-ไบออนเทคประกาศว่า ทางบริษัทได้เริ่มทำการทดสอบวัคซีนโควิด-19 ที่มีฤทธิ์ป้องกันสายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะ

แถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า วัคซีนที่อยู่ในระหว่างการทดลองทางคลินิกตัวนี้คิดค้นมาเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมในกรณีที่วัคซีนเข็มบูสเตอร์ในปัจจุบันมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคลดลง

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐประกาศว่า เขาจะพิจารณาคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ของรัสเซียเป็นรายบุคคล หากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย สั่งกองกำลังบุกเข้ายูเครน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังสหรัฐพยายามขู่รัสเซียให้ล้มเลิกความคิดที่จะทำสงคราม โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (24 ม.ค.) กองทัพสหรัฐได้แจ้งเตือนทหารราว 8,500 นายให้เตรียมพร้อมเคลื่อนกำลังพลเข้าสมทบกับกองกำลังพันธมิตรขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO) ในยุโรปตะวันออก หากเกิดเหตุจำเป็น

-- นักวิเคราะห์จากออกซฟอร์ด อีโคโนมิคส์กล่าวว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตรียมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้นจะส่งผลกระทบต่อฮ่องกงโดยตรง เนื่องจากอัตราแลกเปลี่ยนของฮ่องกงเชื่อมโยงกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ

ต้นทุนการกู้ยืมที่ดีดตัวขึ้นจะส่งผลให้ตลาดเกิดความผันผวน และสร้างแรงกดดันต่อเงินทุนไหลออก ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่จากการใช้มาตรการความอดทนต่อโควิดเป็นศูนย์ตามแนวทางของจีน

-- ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ของเกาหลีใต้พุ่งเกิน 13,000 รายเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ขณะที่รัฐบาลจ่อทบทวนมาตรการรับมือโรคระบาดใหม่ เพื่อมุ่งเน้นไปที่การสกัดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะ

ในวันนี้ (26 ม.ค.) เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 13,012 ราย เนื่องจากมีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

-- ราคาหุ้นไมโครซอฟท์ดีดตัวขึ้น 1.22% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้านี้ หลังจากบริษัทเปิดเผยรายได้และกำไรที่ดีเกินคาดในไตรมาส 2 ในปีงบการเงิน 2565 ของบริษัท นอกจากนี้ บริษัทยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์รายได้ในไตรมาส 3/2565 ด้วย

ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์เปิดเผยกำไรต่อหุ้นอยู่ที่ระดับ 2.48 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของ Refinitiv คาดการณ์ไว้ที่ 2.31 ดอลลาร์

-- สำนักข่าวของทางการซาอุดีอาระเบียรายงานว่า เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม ซาอุดีอาระเบีย ได้หารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหมของไทย ณ กรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดีอาระเบียเมื่อวานนี้ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์เดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของมกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย และถือเป็นการเยือนในระดับผู้นำรัฐบาลระหว่างสองประเทศเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี เพื่อส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคี

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ โดยระบุว่าได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19, ภาวะคอขวดในห่วงโซ่อุปทาน รวมทั้งเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น

ทั้งนี้ IMF เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WEO) ในวันนี้ โดยคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะมีการขยายตัว 4.4% ในปี 2565 ลดลงจากตัวเลขคาดการณ์ 4.9% ในรายงานเดือนต.ค.ปีที่แล้ว หลังจากที่มีการขยายตัว 5.9% ในปี 2564

-- โฆษกของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า นายจอห์นสันพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการสอบสวนกรณีที่รัฐบาลจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ที่บ้านพักนายกรัฐมนตรีในช่วงล็อกดาวน์ว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือไม่

"ท่านนายกฯ พร้อมให้ปากคำต่อเจ้าหน้าที่ และให้ความร่วมมือทุกอย่าง แต่ท่านเชื่อว่าท่านไม่ได้ทำผิดกฎหมายแต่อย่างใด"

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค., ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนพ.ย. และสหรัฐเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนธ.ค. รวมถึงสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ส่วนคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) จะแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ประมาณ 02.00 น.ของวันพรุ่งนี้ (27 ม.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ