World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 9, 2022 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาทิศทางตลาดหุ้นเอเชียในวันนี้ โดยคาดว่าอาจจะปรับตัวขึ้นตามทิศทางตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเมื่อคืนนี้ โดยได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มธนาคารที่ดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2562

สก็อตต์ แลดเนอร์ นักวิเคราะห์จากบริษัท Horizon Investments กล่าวว่า อีกหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยหนุนตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดในแดนบวกเมื่อคืนนี้ มาจากการที่นักลงทุนขานรับการประชุมหารือระหว่างประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณบวกต่อการคลี่คลายวิกฤตการณ์ยูเครน

-- นักลงทุนยังคงติดตามสถานการณ์ในยูเครนอย่างใกล้ชิด ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ให้คำมั่นต่อประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ว่า รัสเซียจะไม่ดำเนินการซ้อมรบใกล้กับชายแดนยูเครนในขณะนี้ และจะถอนกำลังทหารที่เข้าไปฝึกในเบลารุสที่มีพรมแดนติดกับยูเครนเมื่อการซ้อมรบสิ้นสุดลง ซึ่งมีกำหนดไว้ในปลายเดือนนี้

อย่างไรก็ดี นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รายงานดังกล่าวไม่ถูกต้อง โดยสื่อของรัสเซียรายงานว่า กองทัพรัสเซียได้เริ่มทำการซ้อมรบครั้งใหม่ทางตอนใต้ของประเทศในวันนี้ เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังการเจรจาเมื่อวันจันทร์ (7 ก.พ.) ระหว่างปธน.ปูติน และปธน.มาครง เพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์ยูเครน

-- กระทรวงยุติธรรมสหรัฐแถลงวานนี้ว่า เจ้าหน้าที่สามารถยึดบิตคอยน์มูลค่ามากกว่า 3,600 ล้านดอลลาร์ หรือราว 120,000 ล้านบาท ซึ่งถูกแฮกเกอร์โจรกรรมจาก Bitfinex ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ในปี 2559 ถือเป็นการอายัดทรัพย์สินทางการเงินที่มีมูลค่ามากเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้จับกุมตัวนายอิลยา ลิคเตนสไตน์ วัย 34 ปี และนางฮีเธอร์ มอร์แกน วัย 31 ปี ซึ่งเป็นภรรยาของเขา ในข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการฟอกเงินดังกล่าว ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 20 ปี

-- บริษัทสตาร์ทอัพในจีนแห่ระดมทุนนอกตลาดหลักทรัพย์ (Private Capital) หลังรัฐบาลจีนออกมาตรการเข้มงวดกับบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ โดยเจพีมอร์แกนประเมินมูลค่าเงินระดมทุนดังกล่าวไว้สูงถึง 2.4 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2564

อย่างไรก็ดี บทวิจารณ์ในหนังสือพิมพ์พีเพิล เดลีของพรรคคอมมิวนิสต์จีนระบุว่า จีนจะยกระดับการกำกับดูแลและชี้นำหุ้นนอกตลาดหลักทรัพย์ รวมถึงการกำหนดขอบเขตให้ชัดเจน

-- ฮ่องกงออกมาตรการสกัดโควิด-19 เมื่อวานนี้ (8 ก.พ.) โดยสั่งจำกัดการรวมตัวกันในเคหสถาน สั่งปิดร้านทำผมและศาสนสถาน และอนุญาตให้เข้าห้างสรรพสินค้าได้เฉพาะผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วเท่านั้น ขณะเดียวกัน ผู้ขับเครื่องบินขนส่งสินค้าของฮ่องกงจะต้องถูกสวมกำไลข้อมือติดตามตัวในช่วงกักตัวที่บ้านหลังเสร็จสิ้นเที่ยวบิน

-- หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) แอบปิดโรงงานเพียงแห่งเดียวที่ใช้ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยี่ห้อของทางบริษัทเองในเมืองไลเดน ประเทศเนเธอร์แลนด์ เป็นการชั่วคราวในช่วงปลายปี 2564 โดยหันไปทดลองผลิตวัคซีนสำหรับโรคอื่นที่มีแนวโน้มทำกำไรมากกว่า ส่งผลให้ซัพพลายวัคซีนโควิด J&J ลดลงหลายร้อยล้านโดส

-- เกิดเหตุดินถล่มในเมืองดอสเกบราดาส เขตริซารัลดา ทางตอนกลางของประเทศโคลอมเบียหลังฝนตกหนัก คร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 14 ราย บาดเจ็บ 35 ราย และบ้านเรือนเสียหายจำนวนมาก ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำโอตุนไปยังที่ปลอดภัย หลังแม่น้ำเริ่มเอ่อท้น

-- สตาร์บัคส์ไล่ออกพนักงาน 7 คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในความพยายามก่อตั้งสหภาพแรงงานของบริษัทขึ้นในเมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซีแห่งสหรัฐ อย่างไรก็ดี เรกจี บอร์เฮส โฆษกของสตาร์บัคส์ปฏิเสธว่า ทางบริษัทไม่ได้ไล่พนักงานออกด้วยเรื่องดังกล่าว แต่ไล่เพราะพนักงานกลุ่มนั้นทำผิดกฎของบริษัท โดยใช้สถานที่หลังเวลาปิดทำการโดยไม่ได้รับอนุญาต

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.จากเวสต์แพค เยอรมนีเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนธ.ค. และสหรัฐเปิดเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนธ.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ