World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 17, 2022 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่งในคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันพุธ (16 ก.พ.) ว่า สหรัฐเชื่อว่าข้อกล่าวอ้างของรัสเซียเรื่องถอนทหารออกจากพรมแดนยูเครนเป็นเรื่อง "เท็จ" และคณะบริหารของปธน.ไบเดนได้ยืนยันว่า "รัสเซียได้เพิ่มกำลังทหารตามแนวพรมแดนยูเครนมากถึง 7,000 นาย" โดยทหารจำนวนมากเดินทางถึงชายแดนในวันพุธ

-- บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway) ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ ได้เข้าซื้อหุ้นมูลค่าเกือบ 1 พันล้านดอลลาร์ในบริษัทแอคติวิชัน บลิซซาร์ด (Activision Blizzard) ซึ่งเป็นผู้ผลิตวิดีโอเกมรายใหญ่ของสหรัฐ ก่อนที่บริษัทไมโครซอฟท์จะทำข้อตกลงซื้อกิจการแอคติวิชันในวงเงิน 6.87 หมื่นล้านดอลลาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์ตั้งข้อสังเกตว่า นายบัฟเฟตต์อาจเล็งเห็นว่า แอคติวิชันอาจจะเข้าไปมีส่วนสำคัญในการพัฒนาแพลตฟอร์มเมตาเวิร์ส (Metaverse) ของไมโครซอฟท์

-- นายสเตฟาน บัลเซล ซีอีโอบริษัทโมเดอร์นาเผยว่า การระบาดของโควิด-19 อาจมาสู่โค้งสุดท้ายแล้ว "แม้จะมีโอกาส 80% ที่ไวรัสโอมิครอนจะกลายพันธุ์หรือเกิดโควิดสายพันธุ์อื่น ๆ แต่ก็จะมีความรุนแรงน้อยลงเรื่อย ๆ"

ขณะเดียวกัน นายอูกูร์ ซาฮิน ซีอีโอของไบออนเทคเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์บิลด์ (Bild) ของเยอรมนีในวันนี้ว่า บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ และไบออนเทค เอสอี จะเลื่อนส่งมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่เจาะจงสายพันธุ์โอมิครอนไปอีกหลายสัปดาห์ เนื่องจากกระบวนการรวบรวมข้อมูลล่าช้ากว่าที่คาดไว้

-- นักวิเคราะห์ด้านพลังงานคาดว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะไต่ถึงระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลแน่นอน โดยนักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งคาดว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนด์จะพุ่งทะลุ 125 ดอลลาร์/บาร์เรล หรืออาจถึง 150 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยได้แรงหนุนจากความกังวลด้านอุปทาน อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น และสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน

-- เจพีมอร์แกนเปิดเผยว่าจะเป็นธนาคารแห่งแรกที่รุกเข้าสู่เมตาเวิร์ส (Metaverse) หรือโลกเสมือนจริงด้วยการเปิดพื้นที่รับรองบนดีเซ็นทรัลแลนด์ที่ชื่อว่า "ออนิกซ์ เลานจ์ (Onyx Lounge) บนดีเซนทราแลนด์ (Decentraland) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโลกเสมือนจริงที่สร้างขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน นอกจากนี้ยังได้เผยแพร่รายงานการสำรวจโอกาสทางธุรกิจในเมตาเวิร์สอีกด้วย

-- นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของบริษัทเมตาซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊กประกาศในระหว่างการประชุมพนักงานทั้งองค์กรเมื่อวันอังคาร (15 ก.พ.) ที่ผ่านมาว่า ต่อไปนี้พนักงานของเมตาจะถูกเรียกว่า "เมตาเมตส์" (Metamates) เพื่อสะท้อนถึงค่านิยมใหม่ขององค์กร

-- อินเทล คอร์ป บริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ เปิดตัวชิปรุ่นใหม่ที่ออกแบบเป็นพิเศษสำหรับการใช้งานด้านบล็อกเชน เช่น การขุดบิตคอยน์ และการขุดเหรียญ NFT โดยนายราชา โคดูรี รองประธานบริษัทอินเทลคาดว่าชิปดังกล่าวจะมอบ Blockchain Accelerator ที่มีประสิทธิภาพดีกว่าการ์ดจอ (GPU) มากกว่า 1,000 เท่าสำหรับการขุดบิตคอยน์

-- ฮ่องกงเตรียมระดมตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั่วทั้งเกาะ โดยใช้วิธีสกัดจำนวนผู้ติดเชื้อแบบเดียวกับจีนแผ่นดินใหญ่ หลังเผชิญปัญหาในการควบคุมการระบาดระลอกที่รุนแรงที่สุดอยู่ในขณะนี้ โดยสื่อท้องถิ่นของฮ่องกงคาดว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันนี้ (17 ก.พ.) อาจเพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 5,000 ราย ขณะที่เมื่อวานนี้อยู่ที่ 4,285 ราย

-- ประธานาธิบดีนายิบ บูเคเล แห่งเอลซัลวาดอร์ เปิดเผยทางทวิตเตอร์วานนี้ (16 ก.พ.) ว่า เขาขอให้วุฒิสมาชิกสหรัฐหยุดก้าวก่ายกิจการภายในของประเทศ หลังจากที่มีการเรียกร้องให้มีการสอบสวนความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่สหรัฐอาจต้องเผชิญ หลังจากที่เอลซัลวาดอร์ยอมรับบิตคอยน์ให้เป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย

"คืออย่างนี้นะพวกบูมเมอร์... คุณไม่มีอำนาจในการตัดสินใจเกี่ยวกับกิจการของประเทศอื่น ๆ ที่เขามีอำนาจอธิปไตยเป็นของตัวเอง" นายบูเคเลวัย 40 ปีกล่าวเสียดสีบรรดาวุฒิสมาชิกสหรัฐที่เป็นผู้สูงอายุผ่านทางทวิตเตอร์ "เราไม่ได้เป็นเมืองขึ้นของคุณ เลิกยุ่มย่ามกับกิจการภายในของเราเสียที อย่าพยายามควบคุมสิ่งที่คุณควบคุมไม่ได้เลย"

-- กลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครนตะวันออกที่มีรัสเซียหนุนหลัง กล่าวหาว่ากองทัพยูเครนเปิดฉากยิงในดินแดนกลุ่มของตนถึง 4 ครั้งภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยขณะนี้กำลังตรวจสอบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตหรือไม่

อย่างไรก็ดี กองทัพยูเครนปฏิเสธข้อกล่าวหาของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน โดยโต้แย้งว่า ฝั่งกลุ่มกบฏเป็นฝ่ายที่ระดมยิงใส่เจ้าหน้าที่ทหารของยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ