World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 18, 2022 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 600 จุดในวันพฤหัสบดี (17 ก.พ.) ขณะที่ดัชนี Nasdaq ดิ่งลงในวันเดียวที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ.ปีนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐยืนยันว่ารัสเซียพร้อมที่จะบุกโจมตียูเครนทุกขณะ

-- ราคาบิตคอยน์ดิ่งหลุดจากระดับ 41,000 ดอลลาร์ลงทดสอบเส้นค่าเฉลี่ยในรอบ 50 วัน เนื่องจากความวิตกครั้งใหม่เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะบุกโจมตียูเครนนั้นได้สร้างแรงกดดันต่อตลาดทั่วโลก ซึ่งรวมถึงบรรดาสินทรัพย์เสี่ยง

ณ เวลา 08.10 น.ตามเวลาไทยวันนี้ ราคาบิตคอยน์ร่วงลง 240 ดอลลาร์ หรือ 0.59% แตะที่ 40,468 ดอลลาร์

-- นักลงทุนวิตกกังวลถึงความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะบุกโจมตียูเครน ซึ่งจะส่งผลให้ชาติตะวันตกซึ่งรวมถึงสหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย

ภาพถ่ายทางดาวเทียมจากบริษัทแม็กซาร์ เทคโนโลยีของสหรัฐเปิดเผยให้เห็นว่า กองทัพรัสเซียได้เคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์บางส่วนออกจากชายแดนยูเครนแล้ว แต่ก็มีการขนส่งอาวุธใหม่เข้ามา โดยหลักฐานดังกล่าวบ่งชี้ว่า รัสเซียยังคงตรึงกำลังทหารและมียุทโธปกรณ์จำนวนมากตามแนวชายแดนยูเครน แม้กองทัพรัสเซียกล่าวอ้างก่อนหน้านี้ว่ามีการถอนกำลังทหารบางส่วนออกไปก็ตาม

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวว่า ขณะนี้มีความเสี่ยงสูงมากที่รัสเซียจะทำการโจมตียูเครน และสิ่งนี้จะเกิดขึ้นในอีกเพียงไม่กี่วัน

"รัสเซียยังคงส่งกำลังทหารประชิดชายแดนยูเครน และเรามีเหตุผลที่จะเชื่อว่าพวกเขากำลังจัดฉากเพื่อหาเหตุโจมตียูเครน" ปธน.ไบเดนกล่าวต่อผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว

-- นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ควรประกาศอย่างชัดเจนต่อชาวโลกในวันนี้ว่า รัสเซียจะไม่ทำการโจมตียูเครน

นอกจากนี้ นายบลิงเกนกล่าวว่า รัสเซียเตรียมการโจมตียูเครน โดยจะมีการใช้อาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

นายบลิงเกนยังระบุว่า รัสเซียได้ตรึงกำลังทหารกว่า 150,000 นายตามแนวชายแดนยูเครน รวมทั้งมีกำลังทหารในเบลารุส และคาบสมุทรไครเมียที่พร้อมโจมตีในอีกไม่กี่วัน

นอกจากนี้ นายบลิงเกนเปิดเผยว่า รัสเซียมีแผนที่จะสร้างสถานการณ์เพื่อเป็นข้ออ้างในการโจมตียูเครน

-- รัฐบาลรัสเซียได้สั่งขับนายบาร์เทิล กอร์แมน ผู้ช่วยเอกอัครราชทูตสหรัฐ ออกจากประเทศ ส่งผลให้ความสัมพันธ์การทูต 2 ชาติมหาอำนาจตึงเครียด

นางแครีน ฌอง-ปิแอร์ รองโฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า การที่รัสเซียสั่งขับนายกอร์แมนออกนอกประเทศ ถือเป็นสิ่งที่ไม่มีเหตุผล

"การกระทำของรัฐบาลรัสเซียต่อผู้ช่วยเอกอัครราชทูตของเรา ซึ่งถือเป็นบุคคลสำคัญของเจ้าหน้าที่ในสถานทูต ถือเป็นสิ่งที่ไม่มีเหตุผล และเกิดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญที่ประเทศของเราจะต้องมีเจ้าหน้าที่ทางการทูตที่จะทำการสื่อสารระหว่างรัฐบาลสหรัฐและรัสเซีย" นางฌอง-ปิแอร์กล่าว

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รัสเซียมีความกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นในภูมิภาคดอนบาส หลังจากมีรายงานการปะทะกันระหว่างกองกำลังยูเครนและกลุ่มกบฏฝักใฝ่รัสเซียในภูมิภาคดังกล่าว

นายเพสคอฟกล่าวว่า รัสเซียกำลังจับตาสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

ทางด้านยูเครนออกแถลงการณ์ปฏิเสธข่าวที่ว่า ยูเครนได้ยิงระเบิดโจมตีภูมิภาคดอนบาส ซึ่งกลุ่มกบฎฝักใฝ่รัสเซียยึดครองอยู่ ท่ามกลางความกังวลที่ว่ารัสเซียอาจใช้ข่าวดังกล่าวเป็นข้ออ้างในการโจมตียูเครน

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนวานนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 23,000 ราย สู่ระดับ 248,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 219,000 ราย

ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกยังคงสูงกว่าระดับ 215,000 ราย ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยต่อสัปดาห์ในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านลดลง 4.1% ในเดือนม.ค. สู่ระดับ 1.638 ล้านยูนิต

การเริ่มต้นสร้างบ้านได้รับผลกระทบจากการพุ่งขึ้นของราคาวัสดุก่อสร้าง และสภาพอากาศที่หนาวเย็น

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ สหรัฐจะรายงานยอดขายบ้านมือสองเดือนม.ค. และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนม.ค.จาก Conference Board เวลา 22.00 น. ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ