ขุนคลังจีนให้คำมั่นเพิ่มใช้จ่ายด้านการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 18, 2022 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลิว คุน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของจีน ให้คำมั่นว่าจะปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลในอัตราที่สูงขึ้น รวมทั้งยกระดับการใช้จ่ายทางการคลังแบบเจาะจงเป้าหมาย และคุมเข้มวินัยทางการคลังในปีนี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะรักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจมหภาค ก่อนที่การประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 จะเปิดฉากขึ้น

หนังสือพิมพ์พีเพิลเดลี่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนรายงานว่า นายหลิวกล่าวว่า กระทรวงการคลังจีนจะต้องยึดมั่นในจุดยืนทางการเมืองและแบกรับความรับผิดชอบในการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนและมีคุณภาพ รวมถึงรักษาความมีเสถียรภาพในสังคม

นายหลิวกล่าวว่า จีนควรจะจัดสรรเงินที่ได้จากการขายพันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่นฉบับพิเศษเพื่อใช้ในการสร้างโครงการต่าง ๆ ที่สำคัญ

นอกจากนี้ นายหลิวยังเรียกร้องให้หน่วยงานของพรรคคอมมิวนิสต์และรัฐบาลรัดเข็มขัดการใช้จ่าย เพื่อให้สามารถนำทรัพยากรทางการเงินไปใช้กับการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนและกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากขึ้น

"จีนควรกระตุ้นการใช้จ่ายทางการคลังให้รวดเร็วกว่าเดิมในปีนี้ เพื่อเพิ่มการสนับสนุนตลาดต่าง ๆ ควบคู่ไปกับการกระตุ้นการอุปโภคบริโภค" นายหลิวกล่าว พร้อมกับเสริมว่า รัฐบาลควรจะควบคุมความเสี่ยงด้านหนี้สินต่อไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ