World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 22, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน และเป็นพื้นที่ที่ประชาชนส่วนใหญ่ฝักใฝ่รัสเซีย

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้สั่งการให้กองกำลังทหารรัสเซียเข้าประจำการในสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน โดยคำสั่งดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากปธน.ปูตินได้ลงนามในกฤษฎีกาเพื่อรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระและความเป็นเอกราชของทั้ง 2 แคว้น

-- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เตรียมจัดการประชุมฉุกเฉิน หลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน และเป็นพื้นที่ที่ประชาชนส่วนใหญ่ฝักใฝ่รัสเซีย

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศในรัฐสภาเมื่อวันจันทร์ (21 ก.พ.) ให้ยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ภายในประเทศทั้งหมด โดยยกเลิกข้อบังคับการกักตัวสำหรับผู้ตรวจพบเชื้อโควิด และหันมาใช้กลยุทธ์ "อยู่ร่วมกับโควิด" โดยจะเริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 1 มี.ค.นี้เป็นต้นไป

-- ผู้นำสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยในวันจันทร์ (21 ก.พ.) ว่า สหภาพยุโรปจะทำการคว่ำบาตรต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน หลังจากรัสเซียรับรองให้เป็นรัฐเอกราชเมื่อวานนี้

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) ประกาศเตือนผู้บริโภคห้ามซื้อและรับประทานผลิตภัณฑ์นมผงสำหรับเด็กแรกเกิดและเด็กอ่อนบางสูตรของบริษัทแอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส หลังบริษัทได้เรียกคืนผลิตภัณฑ์ เนื่องจากอาจมีการปนเปื้อนซึ่งเชื่อมโยงกับโรงงานผลิตในสหรัฐ

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวหาว่ารัสเซียได้ทำการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและข้อตกลงกรุงมินสก์ หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ได้ทำการรับรองเอกราชแคว้นโดเนตสก์และลูฮันสก์ทางภาคตะวันออกของยูเครนเมื่อวานนี้ (21 ก.พ.) และสั่งทหารเข้าประจำการในแคว้นดังกล่าว

-- นายหลิว คุน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของจีนกล่าวในงานแถลงข่าววันนี้ว่า จีนจะเปิดตัวมาตรการลดภาษีและค่าธรรมเนียม ซึ่งจะมากกว่า 1.1 ล้านล้านหยวน (1.7356 แสนล้านดอลลาร์) ของเมื่อปีที่แล้ว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจีน แต่ก็ไม่ได้ระบุว่าจะปรับลดลงเป็นจำนวนเท่าไร

-- ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกีของยูเครน เผยวันนี้ว่า รัฐบาลยูเครนต้องการให้ประชาคมโลกจัดประชุมฉุกเฉินเกี่ยวกับการตัดสินใจของรัสเซีย หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้ลงนามในกฤษฎีกาเพื่อรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระและความเป็นเอกราชของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน

-- นางโจนี เทเวส นักวิเคราะห์จากยูบีเอส อินเวสเมนต์ แบงก์ (UBS) เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อวันจันทร์ (21 ก.พ.) ว่า ราคาทองปรับตัวขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะนักลงทุนต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยท่ามกลางความวิตกว่ารัสเซียจะบุกโจมตียูเครน แต่การพุ่งขึ้นของทองเมื่อไม่นานมานี้มีแนวโน้มจะเป็นไปใน "ระยะสั้น ๆ" เท่านั้น

-- ธนาคารกลางรัสเซียเผยในวันนี้ว่า ได้เตรียมมาตรการที่จำเป็นทุกอย่างแล้ว เพื่อสนับสนุนเสถียรภาพทางการเงิน เนื่องจากสินทรัพย์ของรัสเซียนั้นได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ตึงเครียดที่เกิดขึ้นในยูเครน หลังจากที่รัสเซียส่งกองกำลังรักษาสันติภาพเข้าไปดูแลความเรียบร้อยในสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์

-- เจพีมอร์แกนซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ได้ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นรัสเซียจากระดับ "เพิ่มน้ำหนักการลงทุน" (Overweight) สู่ระดับ "คงน้ำหนักการลงทุน" (Neutral) ในวันนี้ หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ได้ทำการรับรองเอกราชแคว้นโดเนตสก์และลูฮันสก์ทางภาคตะวันออกของยูเครนเมื่อวานนี้ (21 ก.พ.)

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ (KDCA) เปิดเผยข้อมูลที่ระบุว่า ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนมีโอกาสที่จะมีอาการรุนแรงหรือเสียชีวิตน้อยกว่าผู้ที่ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาเกือบ 75%

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ ได้หารือกับรัฐบาลยูเครนถึงแผนการนำตัวประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกีของยูเครนหลบหนีออกจากกรุงเคียฟ หากรัสเซียบุกโจมตียูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ