World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 2, 2022 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โนวาแวกซ์ อิงค์ (Novavax, Inc.) (Nasdaq: NVAX) บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพผู้พัฒนาและจำหน่ายวัคซีนรุ่นใหม่สำหรับโรคติดเชื้อรุนแรง ประกาศผลการวิเคราะห์เพิ่มเติม จากการทดลองทางคลินิกเฟส 3 ในสหราชอาณาจักร ซึ่งแสดงให้เห็นว่า วัคซีนโควิด-19 แบบมีโปรตีนเป็นพื้นฐานที่บริษัทพัฒนาขึ้นเองอย่าง NVX-CoV2373 ยังคงมีประสิทธิภาพสูงตลอด 6 เดือนที่ติดตามผล นอกจากนี้ ผลการวิเคราะห์ยังแสดงให้เห็นว่า วัคซีนนี้มีประสิทธิภาพ 82.5% ในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ทั้งแบบแสดงอาการและไม่แสดงอาการ โดยวัดตาม PCR+ หรือการเปลี่ยนแปลงในตัวอย่างเลือด (seroconversion) แบบ anti-N

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ มีกำหนดแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสในช่วงเช้าวันนี้ เวลาประมาณ 09.00 น.ตามเวลาไทย โดยการกล่าวแถลงนโยบายประจำปีในวันนี้ถือเป็นครั้งแรกสำหรับปธน.ไบเดน และเป็นไปตามคำเชิญของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

-- สำนักงานพลังงานสากล (IEA) จัดการประชุมฉุกเฉินเมื่อวานนี้ (1 มี.ค.) โดยมีมติระบายน้ำมันจำนวน 60 ล้านบาร์เรลออกจากคลังสำรอง หลังพุ่งขึ้นทะลุ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล ท่ามกลางวิกฤตการณ์ในยูเครน หลังจากที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

-- หน่วยบริการฉุกเฉินของรัฐยูเครนโพสต์ลงเฟซบุ๊กเมื่อวานนี้ว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธใส่หอส่งสัญญาณโทรทัศน์ในกรุงเคียฟ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 5 ราย

-- บริษัทแอปเปิล อิงค์เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่าได้หยุดการขาย iPhone และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ในรัสเซียแล้ว ส่วนแอปบริการข่าวที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลรัสเซียได้ถูกบล็อกการดาวน์โหลดนอกรัสเซียแล้ว พร้อมระบุเสริมว่า "เราปิดการใช้งานทั้งด้านจราจรและเหตุการณ์สดใน Apple Maps ในยูเครนแล้ว เพื่อความปลอดภัยและเป็นการป้องกันพลเมืองยูเครน"

-- นายเซอร์เก ชอยกู รมว.กลาโหมรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียจะยังคงใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารต่อยูเครน จนกว่าจะบรรลุเป้าหมายหลักในการปกป้องตนเองจากภัยคุกคามของชาติตะวันตก อย่างไรก็ดี กองทัพรัสเซียจะไม่ยึดครองยูเครน และจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อรักษาชีวิตของพลเรือน

-- นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียออกแถลงการณ์ในเว็บไซต์ทางการเมื่อคืนนี้ว่า เขาตรวจพบเชื้อโควิด-19 โดยมีอาการคล้ายไข้หวัด

-- ฮ่องกงรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายใหม่เมื่อวานนี้ 117 ราย ทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 744 ราย ซึ่งนับเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตจากโควิดสูงที่สุดในโลกในขณะนี้

ก่อนหน้านี้ นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเรียกร้องให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก หลังจากพากันแห่กักตุนสินค้าขณะที่มีรายงานข่าวว่าฮ่องกงจะดำเนินการบังคับตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับประชาชนทั้ง 7.4 ล้านราย รวมถึงข่าวลือเรื่องการล็อกดาวน์

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ได้แก่ เกาหลีใต้เปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนม.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2564, เยอรมนีเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.พ., สหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนก.พ.จาก ADP, สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) (เช้าวันที่ 3 มี.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ