ธุรกิจอเมริกันในจีนเชื่อมั่นลดลง หลังความสัมพันธ์สหรัฐ-จีนตึงเครียด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 8, 2022 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาหอการค้าอเมริกันเปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ว่า ธุรกิจสหรัฐมีมุมมองเชิงลบเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการดำเนินงานในจีน เนื่องจากมีความตึงเครียดระดับทวิภาคี, การบังคับใช้มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง, มาตรการจำกัดด้านกฎระเบียบ และเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยผลสำรวจบริษัทสมาชิกกว่า 300 แห่งของสภาหอการค้าอเมริกันระบุว่า ความเชื่อมั่นต่อการเติบโตของตลาดภายในประเทศจีนนั้น ลดลง 11% จากปีก่อนหน้า

บรรดาธุรกิจระบุว่า ความตึงเครียดที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างสหรัฐและจีนถือเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดต่อการดำเนินธุรกิจ ตามมาด้วยกฎหมายที่ไม่แน่นอน หรือปราศจากความชัดเจน

บริษัทสหรัฐยังกล่าวถึงความยากลำบากในการว่าจ้างกลุ่มคนผู้มีความสามารถทั้งในต่างประเทศและในระดับท้องถิ่น โดยกฎเกณฑ์ด้านโควิด-19 ในจีน ทำให้พนักงานต่างชาติยากที่จะเริ่มต้นการทำงานในจีน และการเมืองถือเป็นอีกปัจจัยที่ขัดขวางการจ้างพนักงานในประเทศ

นอกจากนี้ การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่เริ่มชะลอตัวลงก็นับเป็นอีกปัจจัยที่ท้าทายสำหรับทั้งบริษัทของจีนและของสหรัฐในจีน

ทั้งนี้ 59% ของผู้ตอบแบบสำรวจคาดการณ์ว่า กำไรปี 2564 จะปรับตัวขึ้นจากปี 2563 แต่ตัวเลขดังกล่าวจะยังคงต่ำกว่าระดับของช่วงก่อนเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างไรก็ดี บริษัทส่วนใหญ่วางแผนทำธุรกิจในจีนต่อไป โดย 2 ใน 3 วางแผนเพิ่มการลงทุนในจีนในปี 2565 แม้มีมุมมองเชิงลบและมีปัญหาหลายประการก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ