World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 8, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยร่างแถลงการณ์ของสหภาพยุโรป (EU) ระบุว่า เหล่าผู้นำ EU จะประกาศการเห็นชอบเรื่องลดการพึ่งพาการนำเข้าน้ำมัน, ก๊าซ และถ่านหินของรัสเซียในที่ประชุมสุดยอดในสัปดาห์นี้ ซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนด้านนโยบายที่มีต่อรัสเซียจากผลพวงของการรุกรานยูเครน

-- -สำนักข่าวอินเทอร์แฟกซ์ของรัสเซียรายงานว่า ตัวแทนจากยูเครนและรัสเซียได้เจรจาสันติภาพรอบที่ 3 เพื่อหาทางออกต่อวิกฤตการณ์ในยูเครนเมื่อคืนวานนี้ แต่ยังไม่มีความคืบหน้าที่มีนัยสำคัญ

-- นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียเตือนว่า บรรดาประเทศในกลุ่มตะวันตกอาจเผชิญกับราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นเหนือระดับ 300 ดอลลาร์/บาร์เรล และท่อส่งก๊าซหลักระหว่างรัสเซีย-เยอรมนีอาจถูกปิดลง หากรัฐบาลของชาติตะวันตกยังคงเดินหน้าแผนการระงับนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักลงทุนชาวรัสเซียยังคงเดินหน้าซื้อขายสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี รวมถึงบิตคอยน์ หลังเผชิญมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหญ่จากนานาชาติ

-- ธนาคารโลกเปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารได้อนุมัติเงินกู้และเงินช่วยเหลือมูลค่า 723 ล้านดอลลาร์ให้แก่ยูเครน เพื่อสนับสนุนงบประมาณที่จำเป็นของรัฐบาล ขณะที่ทำการต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย

-- เกาหลีใต้เข้าร่วมกับสหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) ในการห้ามดำเนินธุรกรรมกับธนาคารกลางและกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ (SWF) ของรัสเซีย ซึ่งเพิ่มความรุนแรงให้กับมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย

-- บริษัทฟิทช์ กรุ๊ป ประกาศระงับการดำเนินธุรกิจในรัสเซีย เช่นเดียวกับบริษัทรายอื่น ๆ ที่พากันยุติการทำธุรกิจในรัสเซีย ซึ่งรวมถึงบริษัทมูดี้ส์ คอร์ป

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นประกาศในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นได้ทำการอายัดทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่และกลุ่มผู้มีอิทธิพลชาวรัสเซียและเบลารุสเพิ่มอีก 32 ราย เพื่อตอบโต้กรณีรัสเซียรุกรานยูเครน

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นในยูเครนทั้งหมดจะเดินออกจากประเทศชั่วคราว โดยระบุถึงเหตุผลด้านความปลอดภัย เนื่องจากการบุกโจมตีของรัสเซียทวีความรุนแรงมากขึ้น

-- แมคโดนัลด์ เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดชื่อดังจากสหรัฐ ยังไม่แสดงทีท่าว่าจะเข้าร่วมกับธุรกิจอื่น ๆ ในการถอนธุรกิจออกจากรัสเซีย หลังจากที่หลายแบรนด์ต่างพากันออกมากดดันรัสเซียที่เข้าบุกยูเครน เนื่องจากแมคโดนัลด์เป็นเครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่มีสัดส่วนการทำธุรกิจในรัสเซียมากกว่าเชนร้านอาหารอื่น ๆ

-- วีว่า เอนเนอร์จี (Viva Energy) บริษัทกลั่นน้ำมันของออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทจะหยุดการสั่งซื้อน้ำมันดิบจากรัสเซีย โดยร่วมกับบริษัทอื่น ๆ อีกจำนวนมากเพื่อตัดความสัมพันธ์ทางการค้ากับรัสเซีย หลังจากที่บุกโจมตียูเครน

-- มอร์แกน สแตนลีย์ เรียกร้องให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใช้ความระมัดระวังมากขึ้นในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากขณะนี้สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนกำลังส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วโลกพุ่งสูงขึ้น

-- เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของสภาคองเกรสให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีแนวโน้มจัดการประชุมอย่างเร็วที่สุดในวันนี้ (8 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นเพื่อลงมติคว่ำบาตรการนำเข้าผลิตภัณฑ์พลังงานของรัสเซีย และระงับความสัมพันธ์ทางการค้ากับรัสเซีย

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัสเซียกลายเป็นชาติที่ถูกคว่ำบาตรมากที่สุดในโลก แซงหน้าอิหร่านและซีเรียภายในระยะเวลาเพียง 10 วัน หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียสั่งบุกยูเครน

-- เลโก้ กรุ๊ป (LEGO Group) บริษัทของเล่นยักษ์ใหญ่ระดับโลกเปิดเผยว่า ยอดขายปี 2564 พุ่งขึ้น 27% โดยได้แรงหนุนจากการเปิดร้านค้าใหม่ในประเทศจีน และลูกค้าที่แห่เข้าร้านหลังกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง ขณะเดียวกัน บริษัทคาดว่ายอดขายจะกลับมาสู่ระดับปกติในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ