World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 14, 2022 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 15-16 มี.ค.นี้ โดยกระแสคาดการณ์ส่วนใหญ่เชื่อว่า คณะกรรมการเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งไม่รุนแรงเหมือนกับที่นักวิเคราะห์บางรายคาดว่าจะปรับขึ้น 0.50%

นอกเหนือจากเฟดแล้ว นักลงทุนยังจับตาผลการประชุมของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ในวันพฤหัสบดีนี้ และการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันศุกร์นี้

-- สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนยังคงอยู่ในความสนใจของตลาดการเงินทั่วโลก เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าผลกระทบของสงครามและการที่นานาประเทศใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก

นอกจากนี้ ตลาดการเงินยังกังวลว่า สงครามรัสเซีย-ยูเครนอาจลุกลามจนกลายเป็นความขัดแย้งระหว่างประเทศ โดยล่าสุดนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ซึ่งมีกำหนดประชุมกับนายหยาง เจียฉือ นักการทูตระดับสูงของจีน ณ กรุงโรม เมืองหลวงของประเทศอิตาลีในวันนี้ (14 มี.ค.) ได้ออกมากล่าวเตือนจีนว่า จีนจะเผชิญผลลัพธ์ "อย่างแน่นอน" หากช่วยให้รัสเซียหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรจากกรณีทำสงครามในยูเครน

-- สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีนกำลังกลายเป็นปัจจัยใหม่ที่สร้างความวิตกกังวลต่อตลาดหุ้นทั่วโลก หลังจากจีนพบผู้ติดชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นเกือบ 3,400 รายเมื่อวานนี้ (13 มี.ค.) พร้อมกับเร่งสกัดการแพร่ระบาดที่รุนแรงที่สุดในรอบสองปี ซึ่งนำไปสู่การล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่

ล่าสุด รัฐบาลจีนประกาศล็อกดาวน์เมืองเซินเจิ้นเป็นเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ โดยมาตรการล็อกดาวน์อาจส่งผลให้เกิดภาวะติดขัดด้านการขนส่งและการผลิตในเมืองเซินเจิ้น ซึ่งเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีของจีนและมีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 17.5 ล้านคน

-- บารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า เขามีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก อย่างไรก็ดี เขายืนยันว่าไม่มีอาการป่วยรุนแรง ซึ่งเป็นเพราะได้รับวัคซีนต้านโควิด-19

"ผมมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก และมีอาการระคายคอประมาณสองวัน แต่สุขภาพของผมยังแข็งแรงดี ส่วนมิเชล โอบามา ภรรยาของผม มีผลตรวจเชื้อเป็นลบ ทั้งมิเชลและผมรู้สึกขอบคุณที่เราได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และวัคซีนเข็มบูสเตอร์ หากท่านใดที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ขอให้ท่านรีบฉีด แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะลดลงก็ตาม" อดีตปธน.โอบามาวัย 60 ปีทวีตข้อความในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (13 มี.ค.)

-- รัสเซียเปิดฉากโจมตีทางอากาศฐานทัพยูเครน ในเมืองยาโวริฟทางตะวันตกของยูเครนใกล้ชายแดนโปแลนด์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 35 ราย และมีผู้บาดเจ็บกว่า 130 ราย

รายงานระบุว่า นายเบรนต์ เรอโนลด์ ผู้สื่อข่าวและผู้ผลิตภาพยนตร์มือรางวัลวัย 50 ชาวอเมริกัน ถูกกองกำลังทหารรัสเซียยิงเสียชีวิตเมื่อวานนี้ (13 มี.ค.) ขณะขับรถมายังเมืองเออร์ปิน ทางตอนเหนือของกรุงเคียฟ เพื่อรายงานข่าวสงครามในประเทศยูเครน นับเป็นผู้สื่อข่าวรายแรกที่ถูกสังหารในกรณีความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน

-- สำนักข่าวของทางการอิหร่านรายงานว่า โมห์เซน โคจาซเตห์ เมร์ ซีอีโอของบริษัทน้ำมันแห่งชาติอิหร่าน (NIOC) กล่าวว่า อิหร่านพร้อมจัดหาน้ำมันเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดโลกและรักษาเสถียรภาพราคา

เมร์กล่าวว่า รัฐบาลอิหร่านพยายามทุกวิถีทางที่จะดึงส่วนแบ่งน้ำมันของอิหร่านในตลาดกลับคืนมา และเพิ่มส่วนแบ่งดังกล่าว โดยกำลังดำเนินมาตรการจำเป็นในช่วงที่มีการคว่ำบาตรและช่วงหลังจากการคว่ำบาตร เพื่อให้อิหร่านกลับเข้าสู่ตลาดโลก

ทั้งนี้ สถานะของอิหร่านในการจัดหาน้ำมันให้ตลาดโลกนั้นมีความพิเศษ บรรดาผู้กลั่นน้ำมันในยุโรปมั่นใจว่า อิหร่านจะเป็นผู้จัดหาพลังงานที่ยั่งยืน โดย NIOC พร้อมจะตอบสนองความต้องการของบริษัทในยุโรป รวมถึงบริษัทอื่นๆ และอิหร่านเตรียมพร้อมเต็มรูปแบบที่จะจัดหาทุกสิ่งที่ตลาดต้องการจากน้ำมันของอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ