World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 16, 2022 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นรายหนึ่งเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธในช่วงเช้านี้ โดยญี่ปุ่นคาดว่าเป็นขีปนาวุธทิ้งตัว (Ballistic Missile) อย่างไรก็ดี กองทัพของเกาหลีใต้ระบุว่า การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในช่วงเช้านี้ประสบความล้มเหลว

-- นิวซีแลนด์จะเริ่มต้นกลับมาเปิดพรมแดนอีกครั้งเพื่อต้อนรับชาวต่างชาติในเดือนเม.ย. โดยจะยุติมาตรการป้อมปราการที่ได้ช่วยควบคุมโรคโควิด-19 ในประเทศได้เกือบตลอดช่วงระยะเวลาที่มีการระบาดใหญ่ทั่วโลก

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า การทำสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลก โดยจะทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจอ่อนแอลง และทำให้เงินเฟ้อที่เกิดจากราคาอาหารและพลังงานปรับตัวสูงขึ้น

-- ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ของเกาหลีใต้พุ่งทะลุ 4 แสนราย เนื่องจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (KDCA) รายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในวันนี้อยู่ที่ 400,741 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อในชุมชน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศพุ่งขึ้นแตะระดับ 7,629,275 ราย

-- องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ได้สั่งการให้ผู้บังคับบัญชาการทหารเร่งจัดทำแผนการใหม่เพื่อยับยั้งปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน ซึ่งรวมถึงการเสริมกำลังทหารและติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในยุโรปตะวันออก

-- สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติหรือ (UNHCR) ออกแถลงการณ์วานนี้ (15 มี.ค.) โดยย้ำเตือนว่า โลกไม่ควรหลงลืมว่ายังมีวิกฤตมนุษยธรรมในอัฟกานิสถานที่น่าเป็นห่วง ท่ามกลางความสนใจที่มุ่งไปยังสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

-- กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียได้ยื่นจดหมายถอนตัวจากสมาชิกสภายุโรปต่อนางมารียา เปจจิโนวิช บูริช เลขาธิการสภายุโรป เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (15 มี.ค.)

-- กองกำลังทหารรัสเซียบุกยึดโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองมาริอูโพล และจับตัวประกัน 500 คนในปฏิบัติการบุกโจมตีรอบใหม่เมื่อช่วงเย็นของวันอังคาร (15 มี.ค.)

-- รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยว่า สวิตเซอร์แลนด์จะยกระดับการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อเบลารุส โดยอ้างว่าเบลารุสช่วยสนับสนุนรัสเซียในการรุกรานยูเครน

-- ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) หรือศาลโลก มีกำหนดการตัดสินเป็นกรณีฉุกเฉินตามคำร้องของยูเครน เพื่อให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวโดยให้รัสเซียยุติปฏิบัติการทางทหารในยูเครน โดย ICJ จะอ่านคำวินิจฉัยในพระราชวังสันติภาพแห่งกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ 22.00 น. ของวันนี้ ตามเวลาประเทศไทย

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนได้ออกมาส่งสัญญาณความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพระหว่างยูเครนกับรัสเซีย หลังเสร็จสิ้นการเจรจาในวันอังคาร (15 มี.ค)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ