World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 17, 2022 08:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเฟดมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 0.25-0.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยเฟดระบุว่า สงครามในยูเครนและการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้สร้างความไม่แน่นอนต่อเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งในระยะใกล้ ปัจจัยดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะเพิ่มแรงกดดันต่อเงินเฟ้อและเป็นปัจจัยถ่วงเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ เฟดระบุว่า การปรับขึ้นเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเป็นเรื่องที่มีความเหมาะสมในการสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี ขณะเดียวกันเฟดได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ตัวเลขเงินเฟ้อในปีนี้สู่ระดับ 4.3% และปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อในปี 2566-2567 สู่ระดับ 2.7% และ 2.3% ตามลำดับ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่เฟดคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 6 ครั้ง ครั้งละ 0.25% ในช่วงที่เหลือของปีนี้ ซึ่งหมายความว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมทุกครั้งหลังจากนี้ และจะทำให้อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอยู่ที่ระดับ 1.75-2.00% ในปลายปีนี้

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเกือบ 500 จุดในวันพุธ (16 มี.ค.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ และส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกในปีนี้เพื่อสกัดเงินเฟ้อ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน

-- เดวิด เคลลี นักวิเคราะห์จากบริษัทเจพีมอร์แกน แอสเซท แมเนจเมนท์กล่าวว่า ตลาดขานรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดเพราะเชื่อว่า การปรับนโยบายการเงินสู่ระดับปกติและการควบคุมเงินเฟ้อจะเป็นผลดีกับเศรษฐกิจในระยะยาว แม้ว่าในระยะสั้นนี้ธุรกิจในหลายภาคส่วนที่ต้องพึ่งพาอัตราดอกเบี้ยต่ำอาจได้รับผลกระทบก็ตาม

-- ตลาดได้รับปัจจัยบวก หลังจากนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซียกล่าวว่า ขณะนี้รัสเซียและยูเครนใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงบางส่วนในการเจรจาสันติภาพ หลังจากที่ยูเครนยอมตกลงที่จะหารือเกี่ยวกับสถานะประเทศเป็นกลาง โดยคำกล่าวของนายลาฟรอฟได้เพิ่มความหวังว่ารัสเซียจะยุติการทำสงครามในยูเครน

ทางด้านนายมิไคโล โปโดลยัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า ปธน.เซเลนสกีอาจจัดการเจรจาโดยตรงกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในอีกไม่กี่วันนี้ โดยเขาเชื่อว่าหนทางเดียวที่จะยุติสงครามนี้คือการเจรจาโดยตรงระหว่างประธานาธิบดีทั้งสอง

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนกล่าวอย่างชัดเจนว่า ยูเครนจะไม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

"ยูเครนไม่ได้เป็นสมาชิกนาโต เราเข้าใจในสิ่งนี้ เราได้ยินมานานหลายปีว่าประตูได้เปิดอยู่ แต่เราก็ได้ยินว่าเราจะไม่สามารถเข้าร่วม มันเป็นความจริงที่เราต้องยอมรับ" ปธน.เซเลนสกีกล่าวผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ต่อเจ้าหน้าที่ทหารกลุ่มหนึ่งนำโดยสหราชอาณาจักร

ทั้งนี้ การที่ยูเครนมีสถานะเป็นกลาง โดยไม่เข้าร่วมนาโต ถือเป็นหนึ่งในเงื่อนไขสำคัญของรัสเซียในการทำข้อตกลงหยุดยิงกับยูเครน

-- สำนักงานจัดการอัคคีภัยและภัยพิบัติของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหว 7.4 แมกนิจูดนอกชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ (16 มี.ค.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) เปิดเผยว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.4 แมกนิจูดนอกชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อวานนี้เวลา 23.36 น.ตามเวลาท้องถิ่น และมีการแจ้งเตือนการเกิดคลื่นสึนามิสูงราว 1 เมตรในชายฝั่งของจังหวัดมิยากิและฟูกุชิมะ ขณะที่เจ้าหน้าที่แจ้งให้ประชาชนออกห่างจากชายฝั่ง

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้นเพียง 0.3% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4%

ยอดค้าปลีกที่ต่ำกว่าคาดดังกล่าวได้รับผลกระทบจากยอดค้าปลีกออนไลน์ที่ดิ่งลง 3.7%

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคานำเข้าเพิ่มขึ้น 1.4% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 1.9% ในเดือนม.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าดัชนีราคานำเข้าเพิ่มขึ้น 1.5% ในเดือนก.พ.

สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการจำนองลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว โดยได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองที่ปรับตัวขึ้น

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยวันนี้เวลา 19.00 น. ตามเวลาไทย

ต่อมาสหรัฐจะรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ การเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.พ. และดัชนีการผลิตเดือนมี.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย เวลา 19.30 น. จากนั้นจะรายงานการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ. เวลา 20.15 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ