World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 22, 2022 07:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ ยูเครนรายงานในวันจันทร์ (21 มี.ค.) ว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ ซาเลนสกีของยูเครนเปิดเผยว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะเจรจายุติสงครามในยูเครนโดยไม่ได้พบปะกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย

"ผมเชื่อว่า คุณจะไม่สามารถเข้าใจอย่างแท้จริงว่าพวกเขากำลังเตรียมทำอะไรเพื่อหยุดสงคราม จนกว่าเราจะได้ประชุมกับประธานาธิบดีของรัสเซีย" ปธน.เซเลนสกีกล่าวในการให้สัมภาษณ์

-- เอสแอนด์พี โกลบอล เรตติ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของเอสแอนด์พี โกลบอล อิงค์ เปิดเผยในวันจันทร์ว่า จะถอนการจัดอันดับความน่าเชื่อถือสำหรับองค์กรทั้งหมดของรัสเซียก่อนวันที่ 15 เม.ย.นี้

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้น หลังจากบริษัทเอสแอนด์พี โกลบอลซึ่งเป็นบริษัทแม่เปิดเผยว่า ได้ระงับการดำเนินการเชิงพาณิชย์ในรัสเซีย ตามบริษัทต่าง ๆ ทั่วโลกที่ถอนตัวออกจากรัสเซีย เนื่องจากมีการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจหลังจากรัสเซียบุกโจมตียูเครน

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะคุมเข้มนโยบายการเงินมากขึ้น ด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 0.25% โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดเงินเฟ้อ

นายพาวเวลกล่าวในการประชุมสมาคมเศรษฐกิจธุรกิจแห่งชาติของสหรัฐเมื่อคืนวานนี้ตามเวลาไทยว่า "ตลาดแรงงานของสหรัฐมีความแข็งแกร่งมาก และอัตราเงินเฟ้อก็อยู่ในระดับสูงเกินไป ด้วยเหตุนี้เราจึงอาจจะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะกลับมามีเสถียรภาพอีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเราพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 0.25% ในการประชุมครั้งหนึ่งหรือหลายครั้ง เราก็จะทำ และหากเราพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็นต้องดำเนินนโยบายแบบคุมเข้มมากกว่าที่เคยดำเนินการมา เราก็จะทำเช่นกัน"

-- กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียเปิดเผยในวันจันทร์ (21 มี.ค.) ว่า ทางการได้เรียกตัวนายจอห์น ซัลลิแวน เอกอัครราชทูตสหรัฐเข้าพบ เพื่อแจ้งว่าคำพูดของปธน.โจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ที่กล่าวโจมตีว่าปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียเป็น "อาชญากรสงคราม" นั้น ได้ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐเดินทางเข้าใกล้จุดแตกหัก

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ปธน.ไบเดนกล่าวโจมตีว่า ปธน.ปูตินเป็นอาชญากรสงคราม หลังส่งกองกำลังทหารหลายหมื่นนายเข้าบุกโจมตียูเครน

-- กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียเปิดเผยในวันจันทร์ (21 มี.ค.) ว่า ทางการได้เรียกตัวนายจอห์น ซัลลิแวน เอกอัครราชทูตสหรัฐเข้าพบ เพื่อแจ้งว่าคำพูดของปธน.โจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ที่กล่าวโจมตีว่าปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียเป็น "อาชญากรสงคราม" นั้น ได้ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐเดินทางเข้าใกล้จุดแตกหัก

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ปธน.ไบเดนกล่าวโจมตีว่า ปธน.ปูตินเป็นอาชญากรสงคราม หลังส่งกองกำลังทหารหลายหมื่นนายเข้าบุกโจมตียูเครน

-- สำนักข่าวทาสส์ (TASS) ของรัสเซียรายงานในวันจันทร์ (21 มี.ค.) ว่า ศาลรัสเซียได้มีคำสั่งระงับการใช้งานแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมในรัสเซียแล้ว โดยอ้างว่าแพลตฟอร์มดังกล่าว "สนับสนุนความรุนแรง" และคำสั่งนี้จะมีผลบังคับใช้ในทันที

ก่อนหน้านี้ รัสเซียได้สั่งแบนเฟซบุ๊กฐานจำกัดการเข้าถึงสื่อของรัสเซีย พร้อมบล็อกการใช้งานอินสตาแกรม หลังจากที่เมตาซึ่งเป็นบริษัทแม่ ได้อนุญาตให้ผู้ใช้งานในยูเครนสามารถโพสต์ข้อความแสดงความรุนแรงต่อทหารรัสเซีย รวมถึงปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำประเทศ ที่ส่งกองกำลังเข้าบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา

-- บริษัท ฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของแอปเปิล อิงค์ ได้เริ่มกลับมาเปิดดำเนินงานในโรงงานที่เมืองเซินเจิ้นตามปกติแล้ว หลังจากที่ต้องปิดโรงงานไปชั่วคราวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในเซินเจิ้นทะยานสูงขึ้น

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (16 มี.ค.) ฟ็อกซ์คอนน์ได้ทยอยเปิดสายการผลิตบางส่วนภายใต้การใช้มาตรการระบบปิด (Closed loop) ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้พนักงานติดเชื้อมาจากภายนอก

-- เคิร์ท โวลเกอร์ อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำนาโต ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีกรณีความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนว่า "ผมไม่คิดว่ารัสเซียจะชนะสงครามนี้ได้" เนื่องจากรัสเซียติดหล่ม มีปัญหากับซัพพลายและอาวุธยุทธภัณฑ์ ทั้งยังยึดครองเมืองใหญ่ที่มีความสำคัญจริง ๆ ไม่ได้ แม้รัสเซียรุกรานยูเครนเข้าสัปดาห์ที่สี่แล้ว

นอกจากนี้ รัสเซียยังส่งสัญญาณที่สะท้อนให้เห็นว่ากำลังหมดหวัง ไม่ว่าจะขอความช่วยเหลือจากจีน หรือขู่โจมตีซัพพลายอาวุธที่ชาติสมาชิกนาโตส่งให้ยูเครน และขู่ใช้อาวุธเคมีหรืออาวุธชีวภาพในการทำสงครามกับยูเครน

-- สายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส เปิดเผยว่า ทางสายการบินได้เปิดฉากกลไกจัดการสภาวะฉุกเฉินแล้ว หลังเกิดเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 ของทางสายการบินตกในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงของจีนในช่วงบ่ายวันนี้ โดยเครื่องบินดังกล่าวมีผู้โดยสารบนเครื่องทั้งหมด 132 คนซึ่งรวมถึงลูกเรือจำนวน 9 คน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สายการบินไชน่า อีสเทิร์น ได้จัดตั้งคณะทำงานพิเศษ 9 ชุด ซึ่งกำลังเดินทางไปสถานที่เกิดเหตุ โดยทางสายการบินจะสืบสวนสาเหตุเต็มที่

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนมี.ค., อียูเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนม.ค. และสหรัฐเปิดเผย ดัชนีการผลิตเดือนมี.ค.จากเฟดริชมอนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ