World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 24, 2022 08:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงในวันพุธ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องจะส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อและจะผลักดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการประชุมผู้นำองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่กรุงบรัสเซลส์เพื่อวางแผนกดดันรัสเซียให้ยุติการโจมตียูเครน

-- คาดตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงในวันนี้ หลังตลาดหุ้นทั่วโลกเริ่มถูกกดดันจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งขึ้นและความวิตกกังวลเกี่ยวกับทิศทางเงินเฟ้อ โดยสัญญาฟิวเจอร์ตลาดหุ้นญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย และฮ่องกง ปรับตัวลงตามกัน

-- ตลาดหลักทรัพย์มอสโกจะเริ่มเปิดทำการซื้อขายตามปกติในวันนี้ (24 มี.ค.) ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนในเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ การซื้อขายใน 33 หลักทรัพย์จะมีขึ้นในช่วงเวลา 09.50-14.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น อย่างไรก็ดี นักลงทุนจะไม่สามารถทำการขายชอร์ตหุ้นดังกล่าว

-- นักลงทุนจับตาการประชุมผู้นำนาโตที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมในวันนี้ (24 มี.ค.) เพื่อหารือกันเกี่ยวกับการวางแผนกดดันให้รัสเซียยุติการโจมตียูเครน ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้เดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์เพื่อพบปะหารือกับผู้นำของนาโตด้วย

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า ประเทศที่อยู่ในรายชื่อ "ไม่เป็นมิตร" ของรัสเซีย จะต้องชำระค่าซื้อก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียเป็นสกุลรูเบิลเท่านั้น

อย่างไรก็ดี ปธน.ปูตินยืนยันว่ารัสเซียจะยังคงส่งมอบก๊าซธรรมชาติตามปริมาณและราคาที่ระบุในสัญญา โดยสิ่งที่เปลี่ยนแปลงคือสกุลเงินในการชำระค่าก๊าซธรรมชาติเท่านั้น

ประเทศที่มีการระบุในรายชื่อ "ไม่เป็นมิตร" ของรัสเซีย คือประเทศที่ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารต่อยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

-- บริษัทเทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์ ยักษ์ใหญ่วงการอินเทอร์เน็ตจีนเปิดเผยรายได้ในไตรมาส 4/2564 เพิ่มขึ้นเพียง 8% อยู่ที่ 1.442 แสนล้านหยวน (2.263 หมื่นล้านดอลลาร์) จาก 1.337 แสนล้านหยวน ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่ชะลอตัวที่สุดนับตั้งแต่เทนเซ็นต์จดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ในปี 2547

ส่วนรายได้ตลอดทั้งปี 2564 ขยายตัวเพิ่มขึ้นเพียง 16% ซึ่งก็เป็นอัตราการเติบโตที่ชะลอตัวที่สุดเช่นกัน เนื่องด้วยเทนเซ็นต์ได้รับผลกระทบจากการที่รัฐบาลจีนไม่ได้อนุมัติเกมใหม่ใด ๆ เลยนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2564 จนส่งผลให้บริษัทสตูดิโอผลิตเกมรายย่อยจำนวนมากต้องปิดกิจการ

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการจำนองลดลง 8.1% ในสัปดาห์ที่แล้ว โดยได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองที่ปรับตัวขึ้น

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่ลดลง 2% สู่ระดับ 772,000 ยูนิตในเดือนก.พ. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 810,000 ยูนิต

เมื่อเทียบรายปี ยอดขายบ้านใหม่ดิ่งลง 6.2% ในเดือนก.พ.

ยอดขายบ้านใหม่ได้รับผลกระทบจากราคาบ้านที่พุ่งขึ้น และการดีดตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ มาร์กิตจะมีการรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-บริการขั้นต้นเดือนมี.ค. ของฝรั่งเศส เวลา 15.15 น. ตามเวลาไทย, ของเยอรมนีเวลา 15.30 น., ของยูโรโซนเวลา 16.00 น., ของสหราชอาณาจักรเวลา 16.30 น. และของสหรัฐเวลา 20.45 น.

จากนั้นสหรัฐจะรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.พ. และดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 4/2564 ในเวลา 19.30 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ