World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 29, 2022 07:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบสหรัฐร่วงลงเช้านี้ โดยปรับตัวลงต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้หลังถูกกดดันจากแนวโน้มอุปสงค์ที่ร่วงลงอย่างรุนแรงในจีน เนื่องจากการล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นของโรคโควิด-19 และราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากรายงานที่ว่า ยูเครนและรัสเซียร่วมเจรจากันเพื่อทำข้อตกลงสันติภาพ

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วง 2.09 ดอลลาร์ หรือ 2% แตะระดับ 103.87 ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ หลังร่วงลงราว 7% เมื่อวานนี้

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐแถลงในวันนี้ว่า ทางกระทรวงจะทำการสอบสวนการนำเข้าอุปกรณ์เกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์จากไทย มาเลเซีย เวียดนาม และกัมพูชาว่าเป็นการช่วยให้จีนหลีกเลี่ยงมาตรการทางด้านภาษีจากทางสหรัฐหรือไม่

ทั้งนี้ สหรัฐนำเข้าอุปกรณ์เกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์จาก 4 ประเทศดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วน 80% ของการนำเข้าทั้งหมด ซึ่งหากพบว่าการนำเข้าดังกล่าวได้ช่วยให้จีนหลีกเลี่ยงมาตรการภาษีจากทางสหรัฐ ก็จะทำให้สหรัฐเรียกเก็บภาษีย้อนหลังจากกลุ่มประเทศดังกล่าวจำนวน 50-250%

-- บิตคอยน์พุ่งขึ้นเหนือระดับ 47,000 ดอลลาร์ในวันนี้ แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ต้นปีนี้

ณ เวลา 00.40 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์พุ่งขึ้น 6.09% สู่ระดับ 47,588.75 ดอลลาร์ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase

การดีดตัวขึ้นในวันนี้ ส่งผลให้บิตคอยน์พุ่งขึ้น 2% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.2564

นักวิเคราะห์ระบุว่า การที่ประเทศต่าง ๆ เริ่มมีการออกมาตรการคุมเข้มการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี ได้ทำให้นักลงทุนเกิดความมั่นใจในการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล

-- เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ดูเหมือนยังไม่พร้อมที่จะทำการประนีประนอมเพื่อยุติสงครามในยูเครน

"ทุกสิ่งที่ผมเห็นบ่งชี้ว่าเขายังไม่พร้อมที่จะประนีประนอมในจุดนี้" เจ้าหน้าที่รายนี้กล่าว หลังจากที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เสนอแนวทางที่จะยุติวิกฤตการณ์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ปธน.เซเลนสกีกล่าวว่า ยูเครนพร้อมเจรจาเกี่ยวกับสถานะเป็นกลาง โดยยูเครนจะไม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

-- แหล่งข่าวระบุว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะยังคงยึดมั่นตามข้อตกลงเดิมในการประชุมวันที่ 31 มี.ค. โดยจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียงเล็กน้อยสำหรับเดือนพ.ค.

โอเปกพลัสได้เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 400,000 บาร์เรล/วันในทุกเดือน นับตั้งแต่เดือนส.ค.2564 นอกจากนี้ โอเปกพลัสตกลงกันตั้งแต่ปีที่แล้วที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 432,000 บาร์เรล/วันในเดือนพ.ค.ปีนี้

ทั้งนี้ สหรัฐและหลายชาติที่นำเข้าน้ำมันต่างเรียกร้องให้โอเปกพลัสเพิ่มการผลิตให้มากกว่าในระดับปัจจุบัน ขณะที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเหนือระดับ 139 ดอลลาร์/บาร์เรลในเดือนนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 หลังจากที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

-- ตลาดพันธบัตรสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve ในวันจันทร์ (28 มี.ค.) ซึ่งเป็นภาวะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นอยู่สูงกว่าพันธบัตรระยะยาว โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 5 ปี อยู่สูงกว่าพันธบัตรอายุ 30 ปีเป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี ซึ่งเป็นการบ่งชี้ถึงแนวโน้มการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 5 ปีพุ่งขึ้นสู่ระดับ 2.6361% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 2.6004%

ก่อนหน้านี้ เหตุการณ์อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 5 ปีพุ่งขึ้นสูงกว่าพันธบัตรอายุ 30 ปีได้เกิดขึ้นในปี 2549 ก่อนที่จะเกิดวิกฤตการเงินทั่วโลกในอีกเพียงไม่กี่ปีถัดมา

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า คณะเจรจาสันติภาพรัสเซียและยูเครนกำลังเดินทางไปยังตุรกีในวันนี้เพื่อเตรียมการเจรจาแบบพบหน้ากันซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้

"คาดว่าการเจรจาจะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ ขณะที่คณะเจรจากำลังเดินทางไปยังตุรกี โดยเรายังไม่สามารถพูดถึงความคืบหน้าในการเจรจา แต่การที่ทั้งสองฝ่ายตัดสินใจเจรจาแบบพบหน้ากันถือเป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งขณะนี้เรายังคงยึดมั่นในหลักการที่จะไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการเจรจา" นายเพสคอฟกล่าว

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ยูเครนกล่าวว่า การเจรจาสันติภาพจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 28-30 มี.ค.

-- นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของ 4 ชาติในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) จะเดินทางเยือนจีนในสัปดาห์นี้ ตามคำเชิญของนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีน

ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย เมียนมา ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย จะเดินทางเยือนจีนเป็นรายประเทศในระหว่างวันที่ 31 มี.ค.-3 เม.ย. โดยรัฐมนตรีดังกล่าวประกอบด้วยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศของไทย นายวันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา นายทีโอโดโร ลอคซิน รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ และนางเรตโน มาร์ซูดิ รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่จะเปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค., ญี่ปุ่นเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.พ., ออสเตรเลียเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.พ., เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนเม.ย.จากสถาบัน GfK, ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนม.ค., ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนก.พ. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ