World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 31, 2022 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบในวันพุธ (30 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจในการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดันจากความกังวลที่ว่า การเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 35,228.81 จุด ลดลง 65.38 จุด หรือ -0.19%

-- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงเมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาค่าสเปรดอัตราผลตอบแทนพันธบัตร หลังเกิดภาวะ inverted yield curve ก่อนหน้านี้

ณ เวลา 23.38 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 2.356% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 2.472%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติสเปน (INE) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 9.8% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 37 ปี จากระดับ 7.6% ในเดือนก.พ.

ดัชนี CPI ได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของราคาอาหารและพลังงาน รวมทั้งค่ากระแสไฟฟ้า

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 7.3% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2524 จากระดับ 5.1% ในเดือนก.พ.

ดัชนี CPI ได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาพลังงาน ซึ่งทะยานขึ้นเกือบ 40% ในเดือนมี.ค.

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 3.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

-- นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีน เรียกร้องให้รัสเซียแก้ไขความขัดแย้งกับยูเครนผ่านทางการเจรจา

นายหวังระบุดังกล่าวในการเจรจากับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ซึ่งเดินทางมายังมณฑลอันฮุยของจีนเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน

-- ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้น 455,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 450,000 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ ADP ได้ปรับตัวเลขการจ้างงานในเดือนก.พ.เป็นเพิ่มขึ้น 486,000 ตำแหน่ง จากเดิมรายงานว่าเพิ่มขึ้น 475,000 ตำแหน่ง

-- เมื่อคืนที่ผ่านมา กระทรวงพลังงานของกรีซเปิดเผยว่า กรีซจะจัดการประชุมฉุกเฉินก่อนที่จะถึงเส้นตายในวันนี้ที่รัสเซียกำหนดให้ประเทศที่อยู่ในรายชื่อ "ไม่เป็นมิตร" จะต้องชำระค่าซื้อก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียเป็นสกุลรูเบิลเท่านั้น

ทั้งนี้ หน่วยงานกำกับนโยบายพลังงานของกรีซ และผู้ประกอบการขนส่งก๊าซจะจัดการประชุมฉุกเฉินเพื่อประเมินสถานการณ์ต่างๆที่อาจเกิดขึ้น และสร้างความมั่นใจว่ากรีซจะยังคงมีก๊าซธรรมชาติอย่างเพียงพอในกรณีที่ถูกรัสเซียระงับการส่งก๊าซ

-- นายยาเชสลาฟ โวโลดิน สมาชิกรัฐสภารัสเซีย กล่าวว่า สหภาพยุโรป (EU) จะต้องจ่ายเงินค่าก๊าซธรรมชาติให้แก่รัสเซียเป็นสกุลเงินรูเบิล

นายโวโลดินระบุว่า รัสเซียยังมีแผนที่จะกำหนดให้ประเทศที่ซื้อน้ำมัน ถ่านหิน โลหะ ธัญพืช ปุ๋ย และไม้จากรัสเซีย จะต้องจ่ายเป็นเงินรูเบิลเช่นกัน

-- นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง จะประชุมผ่านระบบออนไลน์กับผู้นำของสหภาพยุโรป (EU) ในวันศุกร์นี้

แถลงการณ์ดังกล่าวถือเป็นการยืนยันเป็นครั้งแรกของจีนในการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกับผู้นำ EU หลังจากที่มีการเลื่อนการประชุมหลายครั้งก่อนหน้านี้ ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ตกต่ำลงระหว่างจีนและยุโรป

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รัสเซียมีความยินดีที่ยูเครนได้ยื่นข้อเสนอเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อยุติความขัดแย้ง

อย่างไรก็ดี นายเพสคอฟระบุว่า ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ความคืบหน้าครั้งใหญ่ และทั้งสองฝ่ายยังคงมีงานที่ต้องทำอีกมาก

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่จะเปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนมี.ค. และยอดค้าปลีกเดือนก.พ., จีนมีกำหนดเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมี.ค.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมี.ค.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS), เยอรมนีจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.พ. และอัตราว่างงานเดือนมี.ค., อียูมีกำหนดเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.พ. และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนก.พ. และดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ