World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 5, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิคาอิล มิชูสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย ประกาศเมื่อวานนี้ว่า รัสเซียมีแผนกลับมาเปิดเส้นทางบินกับ 52 ประเทศหลังวันที่ 9 เม.ย.นี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้สั่งปิดไปเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- คณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้กล่าวเตือนในวันจันทร์ (4 เม.ย.) ว่า กองกำลังรัสเซียมีแนวโน้มเพิ่มปฏิบัติการทหารในยูเครน หลังความพยายามในการรุกคืบในภาคพื้นดินชะงักงันในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ไวรัสสายพันธุ์ย่อย BA.2 ของโอมิครอนได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดในสหรัฐตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคิดเป็นสัดส่วนราว 72% ของผลการตรวจหาเชื้อที่มีการตรวจหาสายพันธุ์ทั้งหมด

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเดือนมี.ค. 2565 ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้นมากกว่า 3% ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 นับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว

-- รัฐบาลอังกฤษประกาศวานนี้ (4 เม.ย.) ว่า ทางการอังกฤษวางแผนที่จะสร้าง NFT ของตัวเอง ตามเป้าหมายที่ต้องการก้าวขึ้นเป็นผู้นำโลกด้านคริปโทเคอร์เรนซี

-- คิม โย จอง น้องสาวของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวว่า เกาหลีเหนือไม่เห็นด้วยกับการทำสงคราม แต่หากเกาหลีใต้เลือกเผชิญหน้าทางการทหารหรือเปิดฉากโจมตีก่อน กองกำลังนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือก็จำเป็นต้องโจมตีกลับ

-- นครเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินหลักของจีน ได้ยกระดับความเข้มงวดด้านการขนส่งในวันนี้ (5 เม.ย.) หลังการทดสอบเชื้อทั่วเมืองขนานใหญ่ทำให้พบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นกว่า 13,000 คน และยังไม่มีทีท่าว่าจีนจะยอมคลายล็อกดาวน์ในเร็ววัน

-- ธนาคารโลกได้ออกมาระบุว่า เศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกมีแนวโน้มขยายตัว 5% ในปี 2565 ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่กลับมารุนแรงอีกครั้ง รวมถึงภาวะทางการเงินที่ตึงตัวขึ้นและสงครามรัสเซีย-ยูเครน

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศจับตาสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจและการเมืองในศรีลังกาอย่างใกล้ชิด หลังจากประชาชนได้ออกมาประท้วงทั่วประเทศ เพื่อแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลปล่อยให้เศรษฐกิจเผชิญกับวิกฤตการณ์ครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปี

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.1% ในการประชุมวันนี้ อย่างไรก็ดี RBA ส่งสัญญาณว่าอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี ซึ่งสวนทางกับที่เคยให้คำมั่นว่าจะดำเนินนโยบายการเงินด้วยความอดทน

-- สำนักงานสถิติฟิลิปปินส์ (PSA) รายงานว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้นแตะระดับ 4.0% ในเดือนมี.ค. จากระดับ 3.0% เมื่อเดือนก.พ. เนื่องจากราคาอาหาร ค่าสาธารณูปโภค และภาคขนส่งปรับตัวเพิ่มขึ้น

-- นายเดเนียส ไครวีส์ รัฐมนตรีพลังงานของลิทัวเนียเปิดเผยว่า ลิทัวเนียก้าวขึ้นเป็นประเทศแรกของชาติสมาชิกยุโรปที่ประกาศยุติการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดของยุโรป

-- ธนาคารโลกหรือเวิลด์แบงก์เปิดเผยรายงานคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจมาเลเซียจะเติบโต 5.5% ในปี 2565 โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของอุปสงค์ในประเทศและการส่งออกที่ขยายตัว

-- เอสแอนด์พี โกลบอล ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิต-บริการขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค. 2565 ของยูโรโซนปรับตัวลงสู่ระดับ 54.9 ลดลงจาก 55.5 ในเดือนก.พ. แต่สูงกว่าดัชนี PMI เดือนมี.ค.ขั้นต้นที่ 54.5


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ