World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 8, 2022 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกในวันพฤหัสบดี โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนช้อนซื้อหุ้นที่ร่วงลงก่อนหน้านี้ ซึ่งรวมถึงหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน รวมทั้งรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกของบริษัทจดทะเบียน โดยในสัปดาห์หน้าจะเป็นการรายงานผลประกอบการของธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐ

-- นักลงทุนจับตาสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน โดยรายงานล่าสุดระบุว่า ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) มีมติถอดถอนรัสเซียออกจากการเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแล้ว เพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน ซึ่งถือเป็น "การละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงและเป็นระบบ"

-- นายดมิโทร คูเลบา รมว.ต่างประเทศยูเครน แสดงความยินดีต่อการที่สหประชาชาติมีมติถอดถอนรัสเซียออกจากการเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนในวันพฤหัสบดี (7 เม.ย.)

"อาชญากรสงครามจะต้องไม่มีที่ยืนในหน่วยงานของสหประชาชาติที่มีเป้าหมายเพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชน ผมขอขอบคุณสมาชิกที่ได้ให้การสนับสนุนญัตติดังกล่าว และเลือกที่จะยืนหยัดอยู่ในฝั่งที่ถูกต้องของประวัติศาสตร์" นายคูเลบาระบุ

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน แสดงความเสียใจต่อการที่รัสเซียถูกขับออกจากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนในวันพฤหัสบดี (7 เม.ย.)

"เรามีความเสียใจต่อเรื่องดังกล่าว และเราจะยังคงปกป้องผลประโยชน์ของเราในทุกวิถีทาง" นายเพสคอฟกล่าว

นอกจากนี้ โฆษกทำเนียบเครมลินยังยืนยันว่ามีการจัดฉากการสังหารหมู่ชาวยูเครนในเมืองบูชาเพื่อป้ายสีกองทัพรัสเซีย

"มีการพบร่างผู้เสียชีวิตจำนวนมากหลังจากที่รัสเซียถอนกำลังออกไปแล้ว และขณะนี้เรากำลังอยู่ในช่วงเวลาที่มีแต่ข่าวปลอมและเรื่องโกหกทุกวัน" นายเพสคอฟกล่าว

-- นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐวัย 82 ปี ประกาศเลื่อนแผนการเดินทางเยือนไต้หวันแล้ว หลังผลตรวจเชื้อโควิด-19 ออกมาเป็นบวก

"ท่านประธานสภาผู้แทนราษฎรมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก แต่ท่านไม่มีอาการป่วยใด ๆ โดยการที่ท่านได้รับการฉีดวัคซีนครบโดส รวมทั้งเข็มกระตุ้น ได้ช่วยป้องกันอาการป่วยจากโรคโควิด-19 ซึ่งในระหว่างนี้ท่านประธานจะเข้ารับการกักตัวตามคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC)" นายดรูว์ แฮมมิล โฆษกของนางเพโลซีกล่าว

นายแฮมมิลยังระบุว่า แผนการเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียของนางเพโลซีเป็นอันต้องถูกเลื่อนออกไป อันเนื่องจากการติดเชื้อโควิด-19 ในครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า นางเพโลซีจะนำคณะเจ้าหน้าที่จากสภาคองเกรสสหรัฐเดินทางเยือนญี่ปุ่นในวันพรุ่งนี้ ก่อนที่จะเยือนไต้หวันในวันอาทิตย์ที่ 10 เม.ย.

-- กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามเปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 45,886 ราย ส่งผลให้เวียดนามมียอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ที่ 10,070,692 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) หลังจากที่อินโดนีเซียครองอันดับประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงสุดในอาเซียนก่อนหน้านี้

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมทั่วโลกมีจำนวน 495,833,070 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ระดับ 6,193,501 ราย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 5,000 ราย สู่ระดับ 166,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2511 และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 200,000 ราย

นอกจากนี้ ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานดังกล่าวต่ำกว่าระดับ 215,000 ราย ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยต่อสัปดาห์ในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ สหรัฐจะมีการรายงานสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.พ. เวลา 21.00 น. ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ