World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 8, 2022 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนมี.ค. โดยระบุว่า สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนส่งผลให้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจเผชิญกับความไม่แน่นอน และเป็นสาเหตุที่ทำให้ ECB มีความระมัดระวังเรื่องการตัดสินใจที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- แหล่งข่าว 2 แห่งเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อวันพฤหัสบดี (7 เม.ย.) ว่า ข้อเสนอของสหภาพยุโรป (EU) ที่จะห้ามนำเข้าถ่านหินจากรัสเซียนั้น คาดว่าจะมีผลบังคับใช้แค่บางส่วนไปจนถึงช่วงกลางเดือนส.ค. ซึ่งช้ากว่าที่คาดไว้ 1 เดือน

-- รัฐบาลยูเครนเตรียมเปิดเว็บไซต์เพื่อขาย NFT (Non-Fungible Tokens) ประมาณ 300 ชิ้นที่ได้รับบริจาค เพื่อนำเงินไปสนับสนุนการป้องกันประเทศจากการรุกรานของรัสเซีย โดย NFT เป็นคริปโทเคอร์เรนซีประเภทหนึ่งที่แสดงความเป็นเจ้าของทรัพย์สินดิจิทัลซึ่งรวมถึงงานศิลปะ

-- นายแอนดรี ยูราซ เอกอัครราชทูตยูเครนประจำนครรัฐวาติกัน เปิดเผยกับว่า ยูเครนคาดหวังว่ารัสเซียจะยอมสงบศึกชั่วคราว หากสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก เดินทางเยือนกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) นั้น จะต้องใช้เวลาหลายปีในการพัฒนา หากรัฐบาลสหรัฐตัดสินใจแน่วแน่ที่จะออกสกุลเงินดังกล่าว พร้อมระบุว่า เธอรู้สึกถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการผลักดันให้มีการศึกษาเรื่องนี้

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (7 เม.ย.) ว่า สถานการณ์ในเมืองโบโรเดียนกา (Borodyanka) นั้นน่ากลัวกว่าในเมืองบูชา (Bucha) อย่างมาก โดยการสังหารหมู่พลเรือนชาวยูเครนโดยกองทัพรัสเซียนั้นได้ถูกประณามอย่างกว้างขวาง

-- กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผยว่า ศาลสหรัฐได้สั่งจำคุกนายเซียง ไห่เถา ชาวจีนวัย 44 ปี เป็นเวลา 29 เดือน หลังจากรับสารภาพเมื่อเดือนม.ค. ว่าเขามีส่วนสมคบคิดในการขโมยความลับทางการค้าจากบริษัทการเกษตรมอนซานโต (Monsanto) เพื่อผลประโยชน์ของรัฐบาลจีน

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บรรดามหาเศรษฐีฮ่องกงสนับสนุนนายจอห์น ลี ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้นำฮ่องกงในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 8 พ.ค.นี้ เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดีต่อจีนแผ่นดินใหญ่ หลังจากมีรายงานว่า นายลีเป็นผู้สมัครเพียงคนเดียวที่จีนแผ่นดินใหญ่ชื่นชอบ

-- เทนเซ็นต์เตรียมปิดแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเกมของบริษัท ซึ่งเป็นเวลาเพียงไม่กี่เดือนหลังจากที่รัฐบาลจีนสั่งห้ามการควบรวมกิจการที่จะส่งผลให้เทนเซ็นต์กลายเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดวิดีโอเกม

-- นายเบอร์นาร์ด โซนเนเวลด์ ประธานบริษัทรูซาล ยักษ์ใหญ่ด้านอะลูมิเนียมของรัสเซียได้เรียกร้องในวันพฤหัสบดี (7 เม.ย.) ให้มีการไต่สวนอย่างเป็นธรรมต่อเหตุสังหารหมู่พลเรือนในเมืองบูชา (Bucha) ของประเทศยูเครน โดยเขาระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอาชญากรรมและวอนให้ยุติความขัดแย้งระหว่าง "บ้านพี่เมืองน้อง"

-- อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (Economist Intelligence Unit - EIU) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิเคราะห์เศรษฐกิจระดับโลกเปิดเผยรายชื่อประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบและผลประโยชน์มากที่สุดจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นได้ตัดสินใจขับไล่นักการทูตรัสเซียบางส่วนออกนอกประเทศ โดยญี่ปุ่นได้หารือกับสหรัฐและประเทศในแถบยุโรปเพื่อเพิ่มแรงกดดันให้รัสเซียยุติการทำสงครามในยูเครน

-- นายดิมิทรี มูราตอฟ เจ้าของหนังสือพิมพ์อิสระชาวรัสเซียและเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพร่วมปี 2564 ถูกสาดสีแดงใส่ขณะโดยสารรถไฟเมื่อวานนี้ (7 เม.ย.) โดยนายมูราตอฟนั้นใช้พื้นที่สื่อของตนเองแสดงการต่อต้านรัฐบาลรัสเซียที่รุกรานยูเครนอย่างโจ่งแจ้ง

-- นายไนออล เฟอร์กูสัน นักวิชาการระดับอาวุโสของสถาบันฮูเวอร์ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ "Squawk Box Asia" ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีเมื่อวันพฤหัสบดี (7 เม.ย.) ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียอาจหันไปพึ่งพาอาวุธที่มีอานุภาพในการทำลายล้างสูง เช่น อาวุธเคมีและอาวุธนิวเคลียร์ด้านยุทธวิธี หากเขาประสบความล้มเหลวในการ "กำชัยชนะด้วยกองกำลังทหารทั่วไป" ในพื้นที่ภาคตะวันออกของยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ