กูรูเผย "คริปโทฯทองคำ" น่าจับตา ขณะสงคราม-เงินเฟ้อฉุดเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 19, 2022 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอเวอร์เรตต์ มิลล์แมน หัวหน้านักวิเคราะห์ตลาดจากบริษัทเกนส์วิลล์ คอยน์ส (Gainesville Coins) เปิดเผยว่า เหรียญคริปโทฯ ที่มีมูลค่าผูกกับราคาทองคำจริงนั้นกำลังเป็นที่น่าจับตา ในขณะที่ตลาดอื่น ๆ อยู่ในภาวะซบเซาจากผลกระทบของสงครามและเงินเฟ้อ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โทเคนทองคำได้ก้าวขึ้นมาเป็นเหรียญ Stablecoin รูปแบบใหม่ ซึ่งโดยทั่วไปจะเป็นเหรียญที่มีความผันผวนต่ำ เนื่องจากตรึงมูลค่าไว้กับสกุลเงินดอลลาร์ โดยโทเคน Pax Gold หรือ PAXG มีมูลค่าทะยานขึ้น 7.4% ในปี 2565 ส่วนโทเคนคู่แข่งอย่าง Tether Gold ดีดตัวขึ้นถึง 8.5% เทียบกับคริปโทฯ รายใหญ่ของตลาดอย่างบิตคอยน์ที่ร่วงลงกว่า 13% และอีเธอร์ซึ่งมูลค่าทรุดลงถึง 20%

นายมิลล์แมนแสดงความคิดเห็นว่า "หนึ่งในความกังวลของนักเทรดคริปโทฯ หน้าใหม่นั้น คือเหรียญคริปโทฯ ไม่ได้อิงกับมูลค่าของทรัพย์สินใด ๆ ฉะนั้น การผูกราคาคริปโทฯ เข้ากับสินค้าโภคภัณฑ์ในโลกแห่งความเป็นจริงจึงทำให้นักลงทุนรู้สึกสบายใจขึ้น"

ทั้งนี้ การถือครองทองคำไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะโดยปกตินักลงทุนจะเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากปัญหาทางการเมืองและภาวะเงินเฟ้อ แต่ถึงกระนั้น ความต้องการคริปโทเคอร์เรนซีที่หนุนด้วยราคาทองคำนั้นก็ถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่น่าจับตา

อนึ่ง Stablecoin เป็นสกุลเงินคริปโทฯ ที่ถูกใช้เป็นสื่อกลางในการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลสำหรับบรรดาเทรดเดอร์ เนื่องจากการใช้ Stablecoin ซื้อขายคริปโทฯ นั้นทำได้ง่ายกว่าการใช้เงินสด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ