World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 20, 2022 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีที่ระดับ 3.7% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีที่ระดับ 4.6% ในวันนี้

อัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีของจีนเป็นดัชนีวัดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของภาคเอกชน ส่วนอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีเป็นดัชนีวัดทิศทางอัตราดอกเบี้ยของภาคครัวเรือน ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยเพื่อการกู้จำนอง

-- รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ อาจขอยื่นอุทธรณ์ หลังศาลแขวงเมืองแทมปา รัฐฟลอริดา มีคำพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งของรัฐบาลสหรัฐที่ระบุให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการเครื่องบิน, รถไฟ และระบบขนส่งสาธารณะในสหรัฐ จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย

"กระทรวงยุติธรรม และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินของศาลแขวง จึงจะขอยื่นอุทธรณ์" แถลงการณ์จากกระทรวงยุติธรรมระบุ "ทางกระทรวงฯ มองว่า การบังคับใช้ข้อกำหนดควรขึ้นอยู่กับข้อสรุปของ CDC ว่า คำสั่งดังกล่าวยังคงมีความจำเป็นต่อระบบสาธารณสุขหรือไม่"

-- สกุลเงินเยนของญี่ปุ่นอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ โดยล่าสุดดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปีที่ระดับ 129 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นการอ่อนค่าลงติดต่อกัน 14 วัน และทำสถิติอ่อนค่าลงต่อเนื่องติดต่อกันยาวนานที่สุดในรอบ 50 ปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปัจจัยที่ทำให้เงินเยนอ่อนค่าลงอย่างมากนั้น มาจากการที่นักลงทุนให้ความสนใจเกี่ยวกับส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐ หลังมีกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตือนว่า การซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีที่พุ่งขึ้นในตลาดเกิดใหม่อาจส่งผลกระทบต่อระบบการเงินโลก

ทั้งนี้ IMF เปิดเผยในรายงานเกี่ยวกับเสถียรภาพการเงินโลกในวันอังคาร (19 เม.ย.) ว่า สงครามในยูเครนกำลังแสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงของระบบการชำระเงินด้วยคริปโทฯ

IMF ระบุว่า การที่รัสเซียบุกโจมตียูเครนและการดำเนินมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียตามมานั้น ยังคงส่งผลกระทบไปทั่วโลก และจะทดสอบความยืดหยุ่นของระบบการเงินผ่านช่องทางต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการเร่งเปลี่ยนไปใช้คริปโทฯ (cryptoization) ในตลาดเกิดใหม่, ความเสี่ยงทั้งทางตรงและทางอ้อมของธนาคารและสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร รวมถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับไซเบอร์ที่อาจจะเกิดขึ้น

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ตัดสินใจเสนอซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปีโดยไม่จำกัดจำนวนซึ่งมีอัตราผลตอบแทนคงที่ 0.25% โดยถือเป็นการซื้อครั้งที่ 3 นับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีนี้ที่ BOJ ออกมาตรการปกป้องกรอบเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวไม่ให้ปรับตัวสูงขึ้น

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้น หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นสูงถึง 0.25% ซึ่งเป็นเพดานของกรอบเป้าหมายอัตราผลตอบแทนที่ BOJ กำหนดไว้

-- นายมหินทะ ราชปักษะ นายกรัฐมนตรีศรีลังกาคาดว่า ตำรวจจะสอบสวนเหตุปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย หลังเกิดเหตุความไม่สงบมานานหลายสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ