World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 25, 2022 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาทิศทางตลาดหุ้นยุโรปในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นยุโรปจะเปิดในแดนบวก ขานรับข่าวนายเอ็มมานูเอล มาครง ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (24 เม.ย.)

ผลการนับคะแนนเบื้องต้นระบุว่า นายมาครงได้คะแนนโหวต 58.6% แซงหน้านางมารีน เลอเปน คู่แข่งจากพรรคเนชันแนล ฟรอนต์ (FN) ซึ่งได้คะแนนโหวต 41.4%

-- ตลาดหุ้นสหรัฐมีแนวโน้มเปิดในแดนลบวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ล่าสุดเช้านี้ ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลง 244 จุด หรือ -0.72% แตะที่ 33,484 จุด

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดว่า เขาสนับสนุนให้เฟดดำเนินการเร็วขึ้นเพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อ และระบุว่ามีโอกาสที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนพ.ค. โดยหากเป็นไปตามการคาดการณ์ ก็จะเป็นครั้งแรกที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% นับตั้งแต่ปี 2543

-- ราคาน้ำมัน WTI ร่วงลงหลุดจากระดับ 100 ดอลลาร์ช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า การที่จีนล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้เป็นเวลานาน และการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน

ณ เวลา 09.15 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ร่วงลง 3.01 ดอลลาร์ หรือ -2.95% แตะที่ระดับ 99.06 ดอลลาร์/บาร์เรล

-- เซี่ยงไฮ้ซึ่งศูนย์กลางการเงินของจีน รายงานพบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 รายจำนวน 51 รายในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ( 24 เม.ย.) ซึ่งเพิ่มขึ้นจากจำนวน 39 รายในวันเสาร์ และทำสถิติการเสียชีวิตรายวันสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในเซี่ยงไฮ้

ทั้งนี้ นครเซี่ยงไฮ้ยังคงอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมของเซี่ยงไฮ้ร่วงลง 7.5% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 2 ปี เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดส่งผลให้การผลิตหยุดชะงัก

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐควรพิจารณาดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อลดภาษีนำเข้าสินค้าจีน เมื่อพิจารณาถึงผลที่พึงประสงค์ เพราะการลดภาษีดังกล่าวอาจส่งผลให้เงินเฟ้อของสหรัฐลดลงหลังแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปีในปีนี้

การแสดงความเห็นของนางเยลเลนมีขึ้น หลังจากนายดาลีป ซิงห์ ที่ปรึกษาระดับสูงของทำเนียบขาวเสนอว่า สหรัฐอาจลดภาษีนำเข้าสินค้าจีนที่ไม่ใช่สินค้าเชิงยุทธศาสตร์ เช่น จักรยานหรือเครื่องแต่งกาย เพื่อช่วยต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐ

-- สำนักข่าวทาสส์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายดมิทรี โรโกซิน หัวหน้าหน่วยงานด้านอวกาศรอสคอสมอส (Roscosmos) ของรัสเซียว่า รัสเซียวางแผนที่จะจัดตั้งหน่วยทหารชุดแรกที่จะใช้ขีปนาวุธซาร์มัต (Sarmat) ที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ภายในฤดูใบไม้ร่วงนี้ (ก.ย.-พ.ย.)

นายโรโกซินกล่าวว่า หน่วยทหารดังกล่าวจะประจำการอยู่ในเมืองอูซูร์ (Uzhur) ในภูมิภาคครัสโนยาสค์ (Krasnoyarsk) ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออกประมาณ 3,000 กิโลเมตร (1,860 ไมล์)

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเตือนว่า การที่รัสเซียรุกรานยูเครนนั้นเป็นเพียงแค่การเริ่มต้น และรัสเซียได้วางแผนที่จะยึดครองประเทศอื่น ๆ ด้วย หลังจากนายพลของรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียต้องการเข้าควบคุมดินแดนในภาคใต้ของยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ

ปธน.เซเลนสกีกล่าวว่า "ทุกประเทศที่เชื่อในชัยชนะของชีวิตเหนือความตายเหมือนกับเรา จะต้องต่อสู้ร่วมกับเรา พวกเขาต้องช่วยเรา เพราะเราเป็นประเทศแรกในแถว และประเทศใดจะเป็นรายต่อไป"

-- นักลงทุนจับตาผลประกอบการของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ แอปเปิล, ไมโครซอฟท์, แอมะซอน, อัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล และเมตา ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ