World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 19, 2022 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 1,100 จุดในวันพุธ (18 พ.ค.) ซึ่งเป็นการทรุดตัวลงในวันเดียวที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2563 เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐเริ่มส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทค้าปลีก นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากการที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยืนยันว่า เฟดไม่ลังเลที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงสุดเท่าที่จำเป็นเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 31,490.07 จุด ร่วงลง 1,164.52 จุด หรือ -3.57%

-- คณะกรรมการจัดการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ออกแถลงการณ์ระบุว่า WEF จะจัดการประชุมประจำปีนี้ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ ในวันที่ 22-26 พ.ค. โดยจะเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี หลังจากที่ได้เลื่อนการประชุมก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17-21 ม.ค. ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

WEF ได้จัดการประชุมผ่านระบบออนไลน์ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐสามารถรับมือผลกระทบจากการทำสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

"ดิฉันคิดว่าสหรัฐอยู่ในสถานะดีที่สุดที่จะเผชิญความท้าทายจากสงครามในยูเครน เมื่อพิจารณาจากเศรษฐกิจและตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง" นางเยลเลนกล่าว ก่อนการประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่ม G7 ที่กรุงบอนน์ ประเทศเยอรมนี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติรัสเซีย (Rosstat) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจรัสเซียขยายตัว 3.5% ในไตรมาส 1/65 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564 หลังจากมีการขยายตัว 5% ในไตรมาส 4/64

อย่างไรก็ดี มีการคาดการณ์กันว่าเศรษฐกิจรัสเซียจะเผชิญภาวะซบเซาหลังจากไตรมาสแรก โดยได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐและชาติตะวันตกเพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

-- แพทย์หญิงโรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) กล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในสหรัฐได้เพิ่มขึ้น 3 เท่าเมื่อเทียบกับเดือนที่แล้ว และมีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 5 สัปดาห์ที่ผ่านมา

แพทย์หญิงวาเลนสกีกล่าวว่า ค่าเฉลี่ย 7 วันของจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันได้พุ่งขึ้น 26% จากสัปดาห์ที่แล้วสู่ระดับ 94,000 รายต่อวัน ขณะที่ค่าเฉลี่ย 7 วันของผู้ที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น 19% สู่ระดับ 3,000 รายต่อวัน ส่วนค่าเฉลี่ยของผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 275 รายต่อวัน

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 3.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ ลดลง 2.4 ล้านบาร์เรล

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า การที่รัฐบาลสหรัฐยึดทรัพย์สินของธนาคารกลางรัสเซียจะถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ นางเยลเลนยังเปิดเผยว่า ขณะนี้สหรัฐและประเทศพันธมิตรได้อายัดทรัพย์สินของธนาคารกลางรัสเซียมูลค่าราว 3 แสนล้านดอลลาร์

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมเปิดทำเนียบขาวต้อนรับผู้นำฟินแลนด์และสวีเดนในวันนี้ (19 พ.ค.) หลังจากที่ทั้งสองประเทศเพิ่งสมัครเข้าเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 18 พ.ค.

"ในวันพฤหัสบดี ท่านประธานาธิบดีไบเดนจะให้การต้อนรับท่านนายกรัฐมนตรีแมกดาเลนา แอนเดอร์สสันแห่งสวีเดน และท่านประธานาธิบดีเซาลี นีนิสเตอแห่งฟินแลนด์ที่ทำเนียบขาว ซึ่งผู้นำทั้งสามจะหารือกันเกี่ยวกับการสมัครเป็นสมาชิกนาโต และความมั่นคงในยุโรป รวมทั้งการกระชับความร่วมมือในประเด็นระดับโลก และให้การสนับสนุนต่อยูเครน" นางแครีน ฌ็อง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นจะเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนเม.ย. และยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนมี.ค., ออสเตรเลียมีกำหนดเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนเม.ย. และสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเดือนพ.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, ยอดขายบ้านมือสองเดือนเม.ย. และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนเม.ย.จากคอนเฟอเรนซ์บอร์ด (Conference Board)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ