World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 24, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐประกาศว่า กว่า 10 ประเทศในอินโด-แปซิฟิกจะเข้าร่วมกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิกเพื่อความเจริญรุ่งเรือง (Indo-Pacific Economic Framework for Prosperity : IPEF) โดยมีเป้าหมายที่จะต้านทานอิทธิพลของจีนในภูมิภาค แม้ยังคงมีข้อกังขาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของยุทธศาสตร์ดังกล่าวก็ตาม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงทำเนียบขาวว่า ประเทศที่เข้าร่วมกรอบความร่วมมือ IPEF ได้แก่ สหรัฐ ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ บรูไน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ซึ่งมีมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) คิดเป็นสัดส่วน 40% ของทั้งโลก

-- นายโรเบิร์ต ฮาเบ็ค รัฐมนตรีเศรษฐกิจของเยอรมนีเปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (EU) อาจจะตกลงที่จะคว่ำบาตรการค้าน้ำมันกับรัสเซียในอีกไม่กี่วัน ขณะที่รัสเซียเผยถึงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับจีนที่เพิ่มขึ้น หลังถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร อันเนื่องมาจากการบุกโจมตียูเครน

-- สถานีวิทยุแห่งชาติจีน (CNR) รายงานโดยอ้างข้อมูลจากที่ประชุมสภาแห่งรัฐของจีนว่า รัฐบาลจีนจะออกมาตรการลดหย่อนภาษีวงเงินกว่า 1.4 แสนล้านหยวน (2.1 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการล็อกดาวน์ช่วงโควิด-19

-- บริษัทไฟเซอร์และไบออนเทคเปิดเผยผลการทดลองทางคลินิกเบื้องต้นระบุว่า วัคซีนของไฟเซอร์จำนวน 3 เข็มมีประสิทธิภาพ 80% ในการป้องกันเด็กอายุ 6 เดือนถึง 5 ปีไม่ให้ล้มป่วยจากโรคโควิด-19 โดยเฉพาะในช่วงที่ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนกำลังแพร่ระบาด

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยธนาคารออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิง กรุ๊ป (ANZ) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของออสเตรเลียปรับตัวขึ้น 1.7% ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบกว่า 1 เดือน โดยได้แรงหนุนจากอัตราว่างงานออสเตรเลียที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 50 ปี

-- นายเจอโรม พาวเวล เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นสมัยที่ 2 แล้วในวันจันทร์ (23 พ.ค.) หลังจากวุฒิสภาสหรัฐมีมติให้การรับรองนายพาวเวลาด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น

-- ธนาคารยูบีเอส กรุ๊ป และเจพีมอร์แกน เชส ปรับลดคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนสำหรับปีนี้ หลังจากกิจกรรมเศรษฐกิจเดือนเม.ย ได้รับผลกระทบจากการบังคับใช้มาตรการสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเพิ่มความยากลำบากให้กับจีนมากยิ่งขึ้น

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประกาศในวันนี้ (24 พ.ค.) ว่า บริษัทจะปรับลดการผลิตรถยนต์ทั่วโลกลง 100,00 คัน สู่ระดับ 850,000 คันในเดือนมิ.ย. เนื่องจากปัญหาขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียเป็นเพียงคนเดียวเท่านั้นที่เขาต้องการจะพบในเวลานี้ เพื่อที่จะยุติสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ระดับเดิมในการประชุมวันนี้ (24 พ.ค.) เพื่อสร้างสมดุลระหว่างการสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย และความพยายามในการควบคุมเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและรักษาเสถียรภาพของค่าเงินรูเปียห์

-- บริษัทซัมซุงวางแผนเพิ่มการใช้จ่ายมากกว่า 30% สู่ระดับ 450 ล้านล้านวอน (ประมาณ 3.6 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 5 ปีต่อจากนี้ไปจนถึงปี 2569 เพื่อส่งเสริมธุรกิจต่าง ๆ ตั้งแต่ชิปไปจนถึงยารักษาโรค ในขณะที่บรรดาผู้ประกอบการเกาหลีใต้กำลังต่อสู้กับภาวะภาวะตื่นตระหนกทางเศรษฐกิจและอุปทานที่เพิ่มสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ