World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 26, 2022 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกร็ก แอบบอต ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสเปิดเผยในวันพุธ (25 พ.ค.) ว่า นายซัลวาดอร์ รามอส วัย 18 ปีซึ่งก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียนประถมจนเป็นเหตุให้นักเรียน 19 รายและครูอีก 2 รายเสียชีวิตนั้น ได้โพสต์ข้อความเตือนบนเฟซบุ๊กเกี่ยวกับแผนการก่อเหตุเพียงไม่กี่นาทีก่อนที่เขาจะเดินทางไปยังโรงเรียนประถม Robb Elementary School ในเมืองยูวัลดี รัฐเท็กซัส แล้วใช้ปืนกราดยิงนักเรียนและครูอย่างโหดเหี้ยม

-- บริษัทเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ (Terraform Labs) เปิดเผยว่า กลุ่มผู้สนับสนุนของเทอร์ราได้อนุมัติแผนการฟื้นฟูบล็อกเชนเทอร์รา (Terra) ด้วยการกำจัดสเตเบิลคอยน์ TerraUSD หรือ UST ออกจากบล็อกเชน หลังจากที่ UST ทรุดตัวลงอย่างหนักจนหลุดมูลค่า 1 ดอลลาร์ที่ตรึงไว้กับดอลลาร์สหรัฐ และก่อให้เกิดความปั่นป่วนอย่างหนักในตลาดคริปโทเคอร์เรนซีในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ภายใต้ข้อเสนอใหม่นี้ เทอร์ราจะสร้างบล็อกเชนใหม่โดยแยกออกเป็น 2 เครือข่ายซึ่งเครือข่ายดั้งเดิมจะชื่อว่า "เทอร์รา คลาสสิก" (Terra Classic)" และเครือข่ายใหม่จะชื่อว่า "เทอร์รา" (Terra) ส่วนเหรียญลูนาเดิมนั้นจะเรียกชื่อใหม่ว่า "ลูนา คลาสสิก" (Luna Classic)

-- นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ว่าที่ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ให้คำมั่นในวันนี้ (26 พ.ค.) ว่าจะยืนหยัดขัดขวางการแทรกแซงจากต่างชาติในระหว่างที่เขาขึ้นมาบริหารประเทศ พร้อมปกป้องดินแดนอธิปไตยและยืนหยัดต่อต้านการรุกคืบของจีนในทะเลจีนใต้

-- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เตรียมลงมติในวันนี้ (26 พ.ค.) เพื่อเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือตามที่สหรัฐผลักดัน หลังจากที่เกาหลียิงขีปนาวุธรอบใหม่ ขณะที่จีนซึ่งสามารถใช้สิทธิยับยั้งหรือวีโต้มตินั้นระบุว่า การดำเนินมาตรการคว่ำบาตรเพิ่ม จะไม่ช่วยแก้ปัญหาใด ๆ

-- กรุงปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เมืองหลวงของจีนแห่งนี้เผชิญกับการแพร่ระบาดเป็นเวลานานนับเดือน โดยขณะนี้การใช้มาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมการระบาดในกรุงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้กำลังส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจจีน

ด้านนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนได้แสดงความกังวลว่า เศรษฐกิจจีนอาจจะชะลอตัวลงรุนแรงกว่าในปี 2563 ซึ่งเป็นปีที่จีนเผชิญกับการแพร่ระบาดครั้งแรก พร้อมกับเรียกร้องให้เพิ่มความพยายามในการลดอัตราการว่างงานที่พุ่งขึ้นในขณะนี้

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน มีคำสั่งระงับการออกฟรีวีซ่าให้แก่ชาวรัสเซีย โดยให้เหตุผลว่า จำเป็นต้องเพิ่มความปลอดภัยตามแนวชายแดน เนื่องจากรัสเซียรุกรานอย่างหนัก

ขณะเดียวกัน กองทัพยูเครนเปิดเผยว่า กองกำลังรัสเซียยิงถล่มเมืองกว่า 40 แห่ง ในแคว้นโดเนตสก์และลูฮันสก์ ภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน ทำให้เส้นทางอพยพหลักสำหรับพลเรือนมีความเสี่ยงที่จะถูกตัด

-- นายโมฮัมเหม็ด อัล-จาดาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของซาอุดีอาระเบีย ส่งสัญญาณเตือนเรื่องวิกฤตอุปทานอาหารโลกที่เพิ่มสูงขึ้นซึ่งเป็นผลมาจากการที่รัสเซียรุกรานยูเครน แต่ประชาคมโลกกลับประเมินวิกฤตการณ์ทางอาหารต่ำเกินไป ทั้งที่รัสเซียและยูเครนเป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรชั้นนำของโลกและส่งออกอาหารให้กับประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่

-- ราคาหุ้นทวิตเตอร์พุ่งขึ้น 5.62% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้านี้ หลังมีรายงานว่า นายอีลอน มัสก์ วางแผนที่จะเพิ่มวงเงินส่วนตัวเพื่อซื้อกิจการทวิตเตอร์เป็น 3.35 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นข่าวในเชิงบวก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นายมัสก์ได้ประกาศพักการเจรจาข้อตกลงซื้อทวิตเตอร์ชั่วคราว

-- โรช (Roche) บริษัทยาสัญชาติสวิสเปิดเผยในวันพุธ (25 พ.ค.) ว่า ทางบริษัทได้พัฒนาชุดทดสอบ 3 ชุดเพื่อใช้ตรวจหาไวรัสฝีดาษลิง (Monkeypox) ซึ่งแพร่กระจายออกนอกพื้นที่แพร่ระบาดของแอฟริกาเมื่อไม่นานมานี้

-- ธนาคารกลางเมียนมาได้สั่งให้กระทรวงต่าง ๆ และรัฐบาลท้องถิ่น งดใช้สกุลเงินต่างชาติในการทำธุรกรรมภายในประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดแรงกดดันที่มีต่อสกุลเงินจ๊าด

คำสั่งดังกล่าวนับเป็นความพยายามครั้งล่าสุดของเมียนมาในการควบคุมการไหลเวียนของสกุลเงินต่างประเทศ โดยปัจจุบันอัตราแลกเปลี่ยนเงินจ๊าดอย่างเป็นทางการที่ธนาคารกลางกำหนดกลางไว้อยู่ที่ 1,850 จ๊าดต่อดอลลาร์ แต่เงินจ๊าดมีแนวโน้มอ่อนค่าลงต่ำกว่าอัตราที่มีการซื้อขายในตลาดมืด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ