World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 30, 2022 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นในวันนี้ โดยคาดว่าจะได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตเงินเฟ้อในสหรัฐ รวมทั้งรายงานข่าวที่ว่านครเซี่ยงไฮ้ออกมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 6.3% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี โดยชะลอตัวลงหลังจากพุ่งแตะระดับ 6.6% ในเดือนมี.ค.ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ เพิ่มขึ้น 4.9% ในเดือนเม.ย. ชะลอตัวจากระดับ 5.2% ในเดือนมี.ค.

-- นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินของจีน ประกาศมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจและช่วยเหลือภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นอกจากนี้ เซี่ยงไฮ้จะผ่อนปรนข้อกำหนดการตรวจเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้ง

แถลงการณ์ของเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ระบุว่า มาตรการดังกล่าวประกอบด้วย การลดหย่อนภาษีและค่าธรรมเนียมให้กับธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์, อนุญาตให้ผู้ผลิตทุกรายสามารถกลับมาดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป, เร่งอนุมัติโครงการด้านอสังหาริมทรัพย์และสนับสนุนการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โครงการใหม่ ๆ, เพิ่มโควต้าการซื้อรถยนต์, ลดหย่อนภาษีการซื้อรถยนต์ และอุดหนุนผู้ที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า, สนับสนุนการก่อสร้างโครงการโครงสร้างพื้นฐานในอุตสาหกรรมรถไฟ, ท่าเรือ, สนามบิน และพลังงาน และสนับสนุนบริษัทต่างชาติให้เขามาตั้งสำนักงานใหญ่และศูนย์วิจัยในเซี่ยงไฮ้

-- ทางการเนปาลเปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยใกล้จะถึงจุดที่คาดว่าน่าจะพบเครื่องบินโดยสารของสายการบินทารา แอร์ ซึ่งสูญหายตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้ว โดยเป็นที่คาดการณ์กันว่า เครื่องบินดังกล่าวประสบอุบัติเหตุตกระหว่างทางเนื่องจากเจอเมฆมาก

เครื่องบินโดยสารของสายการบินทารา แอร์ ซึ่งบินจากเมืองโปขระไปยังเมืองจอมสมในเขตมุสตางค์ของเนปาล ได้สูญหายในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ที่ 29 พ.ค.ตามเวลาเนปาล โดยมีคนอยู่บนเครื่อง 22 คน แบ่งเป็นผู้โดยสาร 19 คน และลูกเรือ 3 คน ในจำนวนนี้มีชาวต่างชาติ 6 ราย เป็นชาวอินเดีย 4 ราย และชาวเยอรมัน 2 ราย

-- นายคาร์ล เนแฮมเมอร์ นายกรัฐมนตรีออสเตรีย กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ยืนยันว่ารัสเซียยังคงยึดมั่นต่อการจัดส่งก๊าซธรรมชาติให้แก่ออสเตรีย

ทั้งนี้ นายเนแฮมเมอร์ได้สนทนากับปธน.ปูตินทางโทรศัพท์วันนี้ โดยมีการหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินกล่าวว่า เขาพร้อมเจรจากับทางยูเครนเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนเชลยสงคราม

-- แบงก์ ออฟ อเมริกา ออกรายงานระบุว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์อาจพุ่งทะลุ 150 ดอลลาร์/บาร์เรล หากการส่งออกน้ำมันจากรัสเซียลดลงอย่างมาก

"ขณะนี้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์กำลังใกล้เป้าหมายของเราที่ระดับ 120 ดอลลาร์ เราเชื่อว่าการดิ่งลงของการส่งออกน้ำมันจากรัสเซียจะส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งทะลุ 150 ดอลลาร์" รายงานระบุ

นอกจากนี้ แบงก์ ออฟ อเมริกายังคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะมีราคาเฉลี่ยที่ระดับ 104.48 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีนี้ และ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีหน้า

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ค., ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนพ.ค.จาก ADP, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีภาคการผลิตและภาคบริการเดือนพ.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ