World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 30, 2022 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินของจีน ประกาศมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจและช่วยเหลือภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- เจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรป (EU) กล่าวว่า สมาชิก EU ยังไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องการห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ในการประชุมเมื่อวานนี้ (29 พ.ค.) อย่างไรก็ดี คณะทูตจะยังคงพยายามดำเนินการให้เกิดความคืบหน้า ก่อนที่บรรดาผู้นำใน EU จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดที่กรุงบรัสเซลส์ในวันจันทร์-อังคารนี้ (30-31 พ.ค.) โดยที่ประชุมจะหารือกันในเรื่องการยกเว้นมาตรการคว่ำบาตรสำหรับการส่งน้ำมันผ่านท่อจากรัสเซียไปยังกลุ่มประเทศในยุโรปตอนกลางที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล

-- ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกีเปิดเผยว่า การเจรจากับฟินแลนด์และสวีเดนเรื่องที่ทั้งสองประเทศสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) นั้น ไม่เป็นไปตามที่คาดหวังเอาไว้ และตุรกีไม่สามารถตอบตกลงให้ประเทศที่ "สนับสนุนการก่อการร้าย" เข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต

-- ราคาเหรียญดอจคอยน์พุ่งขึ้น 5% ช่วงเช้านี้ หลังจากนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอบริษัทเทสลา และบริษัทสเปซเอ็กซ์ เปิดเผยทางทวิตเตอร์ว่า สเปซเอ็กซ์ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจอวกาศของเขานั้น จะเริ่มรับชำระค่าสินค้าด้วยเหรียญดอจคอยน์ในอนาคตอันใกล้นี้ เช่นเดียวกับเทสลาที่รับดอจคอยน์ชำระค่าสินค้าผ่านร้านค้าออนไลน์ตั้งแต่เดือนม.ค.

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้หารือทางโทรศัพท์เกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครนและความมั่นคงทางอาหารของโลกกับปธน.เอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส และนายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า โรคฝีดาษลิงมีความเสี่ยงต่อระบบสาธารณสุขทั่วโลกอยู่ในระดับปานกลาง หลังจากมีรายงานพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในประเทศที่ปกติไม่ค่อยพบการระบาด

-- กาตาร์ ซึ่งเป็นผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) รายใหญ่สุดของโลกเปิดเผยว่า ยอดส่งออกก๊าซ LNG เม.ย.เพิ่มขึ้นแตะระดับ 4.35 หมื่นล้านริยัล (1.19 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 2.1 หมื่นล้านริยัล เนื่องจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนส่งผลให้ความต้องการก๊าซเพิ่มขึ้นอย่างมาก

-- ฮ่องกงเตรียมผ่อนปรนข้อบังคับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางเข้าเมือง ในขณะที่รัฐบาลฮ่องกงเริ่มต้นผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการจำกัดการเดินทางบางส่วน

-- กระทรวงการคลังเยอรมนีเปิดเผยว่า เยอรมนีตกลงที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญของประเทศเพื่ออนุมัติกองทุนพิเศษด้านกลาโหมวงเงิน 1 แสนล้านยูโร (1.0735 แสนล้านดอลลาร์) ตามที่มีการเสนอขอ หลังจากรัสเซียใช้ปฏิบัติการทางทหารบุกโจมตียูเครน

-- สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐเปิดเผยว่า สตรอเบอร์รี่ออร์แกนิกสองยี่ห้อดังที่ขายในร้านค้าเครือใหญ่อย่างเทรดเดอร์โจส์ (Trader Joe?s) และวอลมาร์ท (Walmart) อาจมีส่วนเชื่อมโยงกับการระบาดของโรคไวรัสตับอักเสบเอ

-- วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตกำลังหารือกันเกี่ยวกับการควบคุมอาวุธปืน หลังเกิดเหตุกราดยิงที่โรงเรียน Robb Elementary School ในเมืองยูวัลดี รัฐเท็กซัส ซึ่งส่งผลมีผู้เสียชีวิต 21 รายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- ราคาบิตคอยน์ดีดตัวขึ้นเกือบ 5% และกลับมายืนเหนือระดับ 30,000 ดอลลาร์ได้อีกครั้งในช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนช้อนซื้อหลังจากราคาร่วงลงหลุดจากระดับ 30,000 ดอลลาร์เป็นเวลานานหลายวัน

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจทหารแนวหน้า พร้อมทั้งระบุว่า เงื่อนไขสำหรับภูมิภาคดอนบาสนั้นเป็นเรื่องที่ลำบากใจเกินบรรยาย ขณะที่กองกำลังยูเครนพยายามยืนหยัดต่อสู้กองทัพรัสเซียที่ยังคงบุกโจมตี

-- เทก ราช สิตัวลา โฆษกของท่าอากาศยานนานาชาติตริภูวัน ในเมืองกาฐมาณฑุเปิดเผยว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยได้ทำการเก็บกู้ร่างของลูกเรือและผู้โดยสาร 16 คนจากทั้งหมด 22 คน ในเหตุเครื่องบินของสายการบินทารา แอร์ตกในเนปาลได้แล้ว โดยทีมค้นหาเดินทางถึงจุดที่พบซากเครื่องบินในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ