เซี่ยงไฮ้ประกาศยุติมาตรการล็อกดาวน์วันที่ 1 มิ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 30, 2022 18:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้แถลงอย่างเป็นทางการในวันนี้ว่า เซี่ยงไฮ้จะยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่เที่ยงคืนของวันพุธที่ 1 มิ.ย.นี้ โดยจะอนุญาตให้รถยนต์ซึ่งรวมถึงรถแท็กซี่สามารถวิ่งบนท้องถนนได้ และอนุญาตให้ประชาชนส่วนใหญ่เดินทางออกจากบ้านได้

นอกจากนี้ รถประจำทางและรถไฟจะกลับมาให้บริการตามปกติตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้ รวมทั้งเรือข้ามฟากที่ให้บริการลำเลียงขนส่งผ่านแม่น้ำหวงผู่

"เซี่ยงไฮ้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนทำให้สถานการณ์ดีขึ้นเป็นลำดับ อย่างไรก็ดี ประชาชนยังต้องสวมหน้ากากอนามัย งดการรวมตัวกันเป็นกลุ่ม และเข้ารับฉีดวัคซีน" เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ระบุ

ทั้งนี้ เซี่ยงไฮ้ซึ่งมีพลเมืองจำนวนมากถึง 25 ล้านคนได้อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เป็นเวลานานถึง 2 เดือน ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจจีนอย่างรุนแรง โดยยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ของจีนร่วงลง 11.1% ในเดือนเม.ย. ซึ่งย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 6.1% และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.ลดลง 2.9% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4%

อย่างไรก็ดี ล่าสุดเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ประกาศมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจและช่วยเหลือภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ โดยครอบคลุมถึงการลดหย่อนภาษีและค่าธรรมเนียมให้กับธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ, เร่งอนุมัติโครงการด้านอสังหาริมทรัพย์และสนับสนุนการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โครงการใหม่ ๆ, เพิ่มโควต้าการซื้อรถยนต์, ลดหย่อนภาษีการซื้อรถยนต์ และอุดหนุนผู้ที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า, สนับสนุนการก่อสร้างโครงการโครงสร้างพื้นฐานในอุตสาหกรรมรถไฟ, ท่าเรือ, สนามบิน และพลังงาน และสนับสนุนบริษัทต่างชาติให้เขามาตั้งสำนักงานใหญ่และศูนย์วิจัยในเซี่ยงไฮ้

ทั้งนี้ มาตรการสนับสนุนเหล่านี้จะมีผลบังคับใช้จนถึงสิ้นปี 2565 โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการอุปโภคบริโภค, ลดภาระของภาคเอกชน และฟื้นฟูเศรษฐกิจในเซี่ยงไฮ้ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการล็อกดาวน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ