การผลิต-บริโภค-ลงทุนของเกาหลีใต้หดตัวลงพร้อมกันครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 31, 2022 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม การบริโภค และการลงทุนในเดือนเม.ย. ปรับตัวลงพร้อมกันเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี ซึ่งส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ยังคงอ่อนแอ

รายงานระบุว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย. ลดลง 0.7% จากเดือนก่อนหน้า เมื่อเทียบกับเดือนมี.ค.ที่เพิ่มขึ้น 1.6% และขยายตัว 4.5% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นข้อมูลที่สะท้อนถึงการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชน ปรับตัวลง 0.2% ซึ่งลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากที่ลดลง 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนมี.ค.

การลงทุนด้านสิ่งอำนวยความสะดวกลดลง 7.5% ในเดือนเม.ย. ซึ่งมากกว่าในเดือนมี.ค.ที่ลดลง 2.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน โดยการลงทุนด้านสิ่งอำนวยความสะดวกลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน เนื่องจากบริษัทซึ่งนำโดยผู้ผลิตชิป ได้ชะลอการลงทุน ท่ามกลางห่วงโซ่อุปทานที่หยุดชะงักทั่วโลกและราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้น

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2563 ที่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม การบริโภค และการลงทุนด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ปรับตัวลงพร้อมกัน

ทั้งนี้ เศรษฐกิจเกาหลีใต้กำลังฟื้นตัวโดยได้แรงหนุนจากยอดส่งออกที่แข็งแกร่งและการใช้จ่ายภาคเอกชนที่ปรับตัวดีขึ้น แต่ต้องประสบกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากราคาพลังงานและราคาอาหารที่สูงขึ้นได้สร้างแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ ท่ามกลางวิกฤตสงครามรัสเซีย-ยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ