World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 1, 2022 08:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สมาชิกบางรายของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส กำลังพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะระงับการมีส่วนร่วมของรัสเซียในข้อตกลงการผลิตของโอเปกพลัส เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกได้ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการผลิตน้ำมันของรัสเซีย

-- อีรีนา เวเนดิกโทวา อัยการสูงสุดของยูเครนเปิดเผยเมื่อวานนี้ (31 พ.ค.) ว่า ยูเครนจะเริ่มดำเนินคดีกับอาชญากรสงครามรัสเซีย 80 รายจากทั้งหมด 600 ราย พร้อมกล่าวว่าเอสโตเนีย, ลัตเวีย และสโลวาเกีย จะเข้าร่วมกับลิทัวเนียและโปแลนด์ในการสอบสวนระหว่างประเทศเพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริงเรื่องอาชญากรรมสงคราม

-- รัฐบาลสหรัฐกล่าวว่าจะคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติม หากเกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ แม้ว่าในการประชุม UN เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จีนกับรัสเซียจะวีโต้ข้อเสนอของสหรัฐในการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มหลังจากที่เกาหลีเหนือทดลองยิงจรวดมาหลายครั้ง

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือไม่ได้ทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์มาตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งเป็นครั้งล่าสุดที่เกาหลีเหนือต้องเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรจาก UN

-- เงินเฟ้อยูโรโซนพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้งในเดือนพ.ค. ซึ่งส่งผลกระทบต่อมุมมองของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปนั้นเพียงพอที่จะยับยั้งการขยายตัวของเงินเฟ้อที่ระดับสูง

-- กระทรวงการต่างประเทศยูเครนได้ออกแถลงการณ์ยอมรับมติของ EU ในการระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย โดยยูเครนเชื่อว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะกระทบเศรษฐกิจของรัสเซีย และตัดแหล่งการเงินขนาดใหญ่ที่รัสเซียใช้เป็นทุนในการทำสงครามได้

-- นายอัลเบอร์โต การ์ซอน รัฐมนตรีกระทรวงสิทธิผู้บริโภคของสเปนเปิดเผยว่า รัฐบาลสเปนได้อนุมัติร่างกฎหมายเพื่อบังคับให้คอลเซ็นเตอร์รับสายลูกค้าภายใน 3 นาที และผู้บริโภคมีสิทธิที่จะได้รับการดูแลจากพนักงานจริง ๆ ไม่ใช่แชทบอท

-- นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ เปิดเผยเมื่อคืนนี้ (31 พ.ค.) ว่า ญี่ปุ่นวางแผนที่จะอนุญาตให้สนามบินต่าง ๆ ในภูมิภาคสามารถเปิดรับผู้โดยสารขาเข้าจากต่างประเทศได้มากขึ้น ในขณะที่ญี่ปุ่นค่อย ๆ ผ่อนคลายมาตรการควบคุมชายแดนที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- สภาแห่งรัฐของจีนออกหนังสือเวียนเมื่อคืนนี้ (31 พ.ค.) เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นดำเนินการตามมาตรการนโยบายโดยละเอียด เพื่อทำให้เศรษฐกิจของประเทศมีเสถียรภาพมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มาตรการชุดดังกล่าวซึ่งประกาศในการประชุมผู้บริหารของสภาแห่งรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รวม 33 มาตรการที่ครอบคลุมนโยบายการคลังและการเงิน ตลอดจนนโยบายด้านการลงทุน การบริโภค ความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทาน ตลอดจนการดำรงชีวิตของประชาชน

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนพ.ค.จากเอสแอสด์พี โกลบอล และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2565, เกาหลีใต้เปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนพ.ค., จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ค.จากไฉซิน, เยอรมนีเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนเม.ย. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนพ.ค.จากเอสแอสด์พี โกลบอล, ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนพ.ค.จากเอสแอสด์พี โกลบอล, อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนพ.ค.จากเอสแอสด์พี โกลบอล และอัตราว่างงานเดือนเม.ย., อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนพ.ค.จากเอสแอสด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส, สหรัฐเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนพ.ค.จากเอสแอสด์พี โกลบอล, ดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนเม.ย., การใช้จ่ายภาคการก่อสร้างเดือนเม.ย. และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ