World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 6, 2022 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนพ.ค.ในวันศุกร์นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์จากบริษัทเนชันแนล ซิเคียวริตีส์ในสหรัฐคาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค จะเพิ่มขึ้น 8.2% ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนเม.ย.ที่ขยายตัว 8.3%

นายอาร์ท โฮแกน นักวิเคราะห์จากริษัทเนชันแนล ซิเคียวริตีส์กล่าวว่า หากดัชนี CPI เดือนพ.ค.ออกมาสอดคล้องหรือใกล้เคียงกับตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าว ก็คาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์ก และอาจทำให้นักลงทุนมีมุมมองบวกว่า การชะลอตัวของเงินเฟ้อจะไม่ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- จับตาทิศทางตลาดหุ้นเอเชียในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า บรรยากาศการซื้อขายอาจเป็นไปอย่างผันผวน หลังจากผลสำรวจซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซินระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนพ.ค.ของจีนหดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคบริการฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า แม้ว่านครเซี่ยงไฮ้และอีกหลายเมืองของจีนเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนพ.ค.ของจีนอยู่ที่ระดับ 41.4 ซึ่งแม้ว่าเพิ่มขึ้นจากระดับ 36.2 ในเดือนเม.ย. แต่ดัชนีที่ระดับต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่า ภาคบริการของจีนยังคงอยู่ในภาวะหดตัว

-- ราคาน้ำมันดิบ WTI ทะยานขึ้นเหนือระดับ 120 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้านี้ หลังจากบริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ประกาศขึ้นราคาน้ำมันดิบประเภท Arab Light Crude สำหรับลูกค้าในเอเชีย

ณ เวลา 06.59 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. พุ่งขึ้น 1.65 ดอลลาร์ หรือ 1.39% แตะที่ระดับ 120.52 ดอลลาร์/บาร์เรล

-- บริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ประกาศขึ้นราคาน้ำมันดิบประเภท Arab Light Crude สำหรับลูกค้าในเอเชีย 2.10 ดอลลาร์ สู่ระดับ 6.50 ดอลลาร์ในเดือนก.ค. โดยตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเพียง 1.50 ดอลลาร์

ทั้งนี้ ซาอุดี อารามโคปรับขึ้นราคาน้ำมันดิบสำหรับลูกค้าในเอเชีย หลังจากหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียเริ่มผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ ซาอุดีอาระเบียยังประกาศขึ้นราคาน้ำมันทุกประเภทสำหรับลูกค้าในยุโรปตะวันออกและเมดิเตอร์เรเนียน แต่ยังคงตรึงราคาน้ำมันดิบสำหรับลูกค้าในสหรัฐ

-- การประชุมระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐและมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ผู้ปกครองซาอุดีอาระเบียโดยพฤตินัย ถูกเลื่อนจากเดือนนี้ออกไปเป็นเดือนก.ค.

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ปธน.ไบเดนและมกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบียวางแผนจัดประชุมขึ้นในช่วงสิ้นเดือนมิ.ย. ขณะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ (Gulf Cooperation Council : GCC) ซึ่งปัจจุบันมีซาอุดีอาระเบียเป็นประธาน

อย่างไรก็ดี ปธน.ไบเดนยังคงวางแผนเดินทางเยือนเยอรมนีและสเปนเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมทั้ง 7 หรือ G7 และองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ในเดือนนี้ตามกำหนดการเดิม

-- นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 14-15 มิ.ย.นี้ โดยคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมดังกล่าว รวมทั้งในการประชุมเดือนก.ค.เพื่อสกัดเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ