World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 9, 2022 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ประกาศว่าจะล็อกดาวน์เขตหมินหัง ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเซี่ยงไฮ้ตั้งแต่ช่วงเช้าวันเสาร์นี้ (11 มิ.ย.) เพื่อปูพรมตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นวงกว้าง ซึ่งเป็นการใช้มาตรการควบคุมการเดินทางครั้งสำคัญเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เซี่ยงไฮ้ประกาศยุติมาตรการล็อกดาวน์พื้นที่ส่วนใหญ่ในวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา

-- สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนรายงานว่า เกิดเหตุเครื่องบินรบรุ่นเจ-7 ของกองทัพอากาศจีนลำหนึ่งตกในย่านพักอาศัยของประชาชนในมณฑลหูเป่ย ทางภาคกลางของจีนในวันนี้ (9 มิ.ย.) ส่งผลให้มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน

-- ชาวศรีลังกาได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการถูกตัดกระแสไฟฟ้าในวันนี้ หลังจากสหภาพแรงงานในภาคอุตสาหกรรมไฟฟ้าได้พากันผละงานประท้วงเพื่อต่อต้านกฎระเบียบใหม่ของรัฐบาล ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวยิ่งเพิ่มความยากลำบากให้กับศรีลังกาในช่วงเวลาที่กำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจถดถอย

-- ผู้บริหารระดับสูงของบริษัททวิตเตอร์เปิดเผยในวันพุธ (8 มิ.ย.) ว่า ทวิตเตอร์วางแผนจัดประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อลงมติภายในต้นเดือนส.ค.นี้ เกี่ยวกับการขายกิจการทวิตเตอร์ให้กับนายอีลอน มัสก์ ในวงเงิน 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่บริษัทยังคงดำเนินการอย่างสร้างสรรค์เพื่อบรรลุข้อตกลงขายกิจการ

-- ฮ่องกงเตรียมกักตัวเจ้าหน้าที่ประมาณ 1,000 คนที่เกี่ยวข้องกับพิธีฉลองครบรอบ 25 ปีที่ฮ่องกงหวนคืนสู่จีนในวันที่ 1 ก.ค. ซึ่งทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนจะเข้าร่วมการเฉลิมฉลองดังกล่าวด้วย

-- บริษัทเทสลายังคงเดินหน้าแผนการจัดหางานทางออนไลน์ในประเทศจีนวันนี้ และประกาศเพิ่มการจ้างงานใหม่ในจีนอีก 24 ตำแหน่ง แม้ว่า นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลากล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เขาจะลดการจ้างงานในเทสลา เนื่องจากบางแผนกมีจำนวนพนักงานมากเกินไป

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐสั่งระงับสิทธิพิเศษด้านการส่งออกของบริษัท 3 แห่งในสหรัฐเป็นเวลา 180 วัน ซึ่งได้แก่บริษัทควิกซิลเวอร์ แมนูแฟคเจอริง, บริษัทแรพิด คัท และบริษัทยูเอส โปรโตไทป์ หลังจากทั้ง 3 บริษัทได้ทำการส่งออกดาวเทียม จรวด และเทคโนโลยีด้านการป้องกันประเทศให้กับจีน ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

-- กระทรวงมหาดไทยของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพุธ (8 มิ.ย.) ว่าจะทยอยยุติการจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวในอุทยานแห่งชาติและที่สาธารณะอื่น ๆ ภายในปี 2575 เพื่อลดการสร้างมลพิษจากพลาสติก ขณะที่อัตราการรีไซเคิลขยะของสหรัฐลดลงอย่างต่อเนื่อง

-- เมลานี โจลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของแคนาดาประกาศเมื่อวันพุธ (8 มิ.ย.) ว่า แคนาดากำหนดมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ โดยสั่งห้ามการส่งออกบริการ 28 รายการที่สำคัญสำหรับการดำเนินงานด้านอุตสาหกรรมน้ำมัน ก๊าซ และเคมี รวมถึงบริการด้านเทคนิค การจัดการ การบัญชี และการโฆษณา

-- นางเอมี โคลบูชาร์ วุฒิสมาชิกสหรัฐ และสมาชิกสภาจากทั้งสองพรรคการเมืองเปิดเผยในวันพุธ (8 มิ.ย.) ว่า พวกเขาได้คะแนนเสียงจากวุฒิสภาสหรัฐมากพอที่จะผ่านร่างกฎหมายที่มีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุม 4 บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่แล้วได้แก่ เฟซบุ๊กของเมตา, แอปเปิล, กูเกิลของอัลฟาเบท และแอมะซอนดอตคอม พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการลงคะแนนเสียงร่างกฎหมายดังกล่าว

ร่างกฎหมายดังกล่าวจะห้ามบริษัทเทคโนโลยีจากการกระทำที่เอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจของตนผ่านผลการค้นหาข้อมูล และช่องทางอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ