World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 10, 2022 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 600 จุดในวันพฤหัสบดี (9 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐจะยังคงอยู่ในระดับสูงและผลักดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐยังเป็นปัจจัยกดดันตลาด

-- เกิดเหตุคนร้ายใช้ปืนกราดยิงผู้คนในโรงงานของบริษัทโคลัมเบีย แมชีน ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองสมิธส์เบิร์ก รัฐแมรีแลนด์ของสหรัฐ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และมีผู้บาดเจ็บสาหัส 4 ราย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 01.30 น.ตามเวลาไทยในวันนี้

โฆษกสำนักงานนายอำเภอเขตวอชิงตันเคาตี้เปิดเผยว่า คนร้ายซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบชื่อ ได้รับบาดเจ็บจากการยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจของรัฐแมรีแลนด์ โดยทั้งคนร้ายได้ถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลเพื่อรักษาบาดแผลที่ถูกยิง อย่างไรก็ดี โฆษกยืนยันว่า การก่อเหตุครั้งนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อชุมชนในละแวกโรงงานดังกล่าว

-- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันนี้ แต่ได้ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค. ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.50% ขณะที่คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ระบุว่า "ECB มีความประสงค์ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนก.ค. และปรับขึ้นอีกครั้งในเดือนก.ย. ซึ่งหากเงินเฟ้อในระยะกลางยังคงมีแนวโน้มพุ่งขึ้นต่อไป ECB ก็จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 0.25% ในเดือนก.ย. ส่วนหลังจากเดือนก.ย. ECB จะดำเนินการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป"

ขณะเดียวกัน ECB ระบุว่า ทางธนาคารจะยุติการซื้อพันธบัตรภายใต้โครงการ Asset Purchase Programme (APP) ภายในสิ้นเดือนมิ.ย. ซึ่งเร็วกว่าที่ระบุไว้ก่อนหน้านี้ โดยจะปูทางสำหรับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค.เพื่อสกัดเงินเฟ้อในยูโรโซนที่พุ่งแตะระดับ 8.1% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2540 และสูงกว่าเป้าหมายของ ECB ที่ระดับ 2%

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รัสเซียและตุรกียังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการส่งออกธัญพืชของยูเครนออกสู่ทะเลดำ

ทั้งนี้ ตุรกีพยายามผลักดันให้มีการส่งออกธัญพืชออกจากท่าเรือของยูเครน แต่ก็ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงดังกล่าว ขณะที่รัสเซียและยูเครนต่างกล่าวหาแต่ละฝ่ายว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้การเจรจาประสบความล้มเหลว

นอกจากนี้ นายเพสคอฟกล่าวก่อนหน้านี้ว่า ก่อนที่จะมีการส่งออกธัญพืชออกสู่ตลาดระหว่างประเทศ สหรัฐและชาติตะวันตกจะต้องยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย

-- ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) มีมติให้ญี่ปุ่น เอกวาดอร์ มอลตา โมซัมบิก และสวิตเซอร์แลนด์ ดำรงตำแหน่งสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

ประเทศทั้ง 5 ดังกล่าวจะรับตำแหน่งเป็นเวลา 2 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2566 จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.2567 โดยจะทดแทนอินเดีย ไอร์แลนด์ เคนยา เม็กซิโก และนอร์เวย์ที่ครบวาระการดำรงตำแหน่ง

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมทั่วโลกมีจำนวน 538,352,631 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ระดับ 6,327,211 ราย

สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงสุดในโลก (86,988,671) รองลงมาคืออินเดีย (43,197,522) บราซิล (31,315,777)

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 27,000 ราย สู่ระดับ 229,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 210,000 ราย นอกจากนี้ ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานดังกล่าวอยู่สูงกว่าระดับ 215,000 ราย ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยต่อสัปดาห์ในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค.ของสหรัฐในวันนี้ เวลา 19.30 น. ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวดาวโจนส์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน จะเพิ่มขึ้น 5.9% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 6.2% ในเดือนเม.ย. และคาดว่าดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน จะเพิ่มขึ้น 8.3% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี หลังปรับตัวขึ้น 8.3% ในเดือนเม.ย.เช่นกัน

เควิน มาทราส นักวิเคราะห์จากบริษัทแซคส์ อินเวสต์เมนท์ รีเสิร์ชกล่าวว่า นักลงทุนกังวลว่าการที่ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐยังคงอยู่ในระดับสูงและการที่เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย โดยนักลงทุนจับตาการประชุมเฟดครั้งต่อไปในวันที่ 14-15 มิ.ย.นี้อย่างใกล้ชิด

จากนั้นมหาวิทยาลัยมิชิแกนจะรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย. เวลา 21.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ