World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 13, 2022 08:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาทิศทางตลาดหุ้นเอเชียในวันนี้ โดยคาดว่าจะปรับตัวตามตลาดหุ้นสหรัฐที่ร่วงลงอย่างหนักในวันศุกร์ หลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่สูงเกินคาด ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 8.6% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดครั้งใหม่ในรอบกว่า 40 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2524 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 8.3%

-- ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 14-15 มิ.ย.นี้ ขณะที่นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50% ในการประชุมวันที่ 14-15 มิ.ย. และจากนั้นจะปรับขึ้นอีก 0.50% ในเดือนก.ค. นอกจากนี้ มีโอกาสเพิ่มขึ้นที่เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% เช่นกันในเดือนก.ย.

-- ราคาบิตคอยน์ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดดิ่งหลุดจากระดับ 27,000 ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่สูงเกินคาด ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ณ เวลา 06.41 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์ร่วงลง 477 ดอลลาร์ หรือ -1.74% แตะที่ 26,907 ดอลลาร์

นักลงทุนกังวลว่า การที่เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และการปรับลดขนาดงบดุล (Quantitative Tightening : QT) จะฉุดสภาพคล่องในตลาดสินทรัพย์เสี่ยง ซึ่งรวมถึงคริปโทเคอร์เรนซี

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจจีนในสัปดาห์นี้อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินผลกระทบจากการที่จีนล็อกดาวน์เมืองสำคัญเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ในช่วงเช้าวันพุธที่ 15 มิ.ย.นี้ ทางการจีนมีกำหนดเปิดเผย การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค., ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค., การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนพ.ค. และอัตราว่างงานเดือนพ.ค.

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีกำหนดจัดการประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยในวันศุกร์นี้ ขณะที่ธนาคารอังกฤษ (BoE) มีกำหนดการประชุมในวันพฤหัสบดีนี้ โดยนักลงทุนจับตาการประชุมของสองธนาคารกลางรายใหญ่นี้อย่างใกล้ชิด เพื่อดูว่าธนาคารกลางจะส่งสัญญาณคุมเข้มนโยบายการเงินเหมือนกับธนาคารกลางยุโรป (ECB) หรือไม่

ในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ECB ส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค. ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ นอกจากนี้ ECB ยังประกาศว่าจะยุติการซื้อพันธบัตรภายใต้โครงการ Asset Purchase Programme (APP) ภายในสิ้นเดือนมิ.ย. ซึ่งเร็วกว่าที่ระบุไว้ก่อนหน้านี้ โดยจะปูทางสำหรับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค.

-- เจ้าหน้าที่ตรวจสอบของสำนักงานอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐเปิดเผยว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสำหรับใช้กับเด็กอายุ 6 เดือนถึง 17 ปี โดยคณะนักวิทยาศาสตร์จะประชุมกันในสัปดาห์หน้าเพื่อลงมติว่าจะแนะนำให้ FDA อนุมัติใช้วัคซีนดังกล่าวกับเด็กหรือไม่

ผู้ตรวจสอบของ FDA ระบุในรายงานล่าสุดว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นาสร้างการตอบสนองด้านภูมิคุ้มกันที่คล้ายคลึงกันในเด็ก มากกว่าที่พบในผู้ใหญ่ในการทดลองที่ผ่านมา

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยรายงานรอบครึ่งปีว่าด้วยประเทศที่บิดเบือนค่าเงิน โดยไม่มีประเทศใดที่ถูกสหรัฐระบุว่าจงใจบิดเบือนค่าเงินเพื่อผลประโยชน์ทางการค้า

อย่างไรก็ดี รายงานระบุว่า สวิตเซอร์แลนด์ได้ละเมิดเกณฑ์ 3 ข้อของสหรัฐ ซึ่งได้แก่ ตัวเลขเกินดุลการค้ากับสหรัฐ, ตัวเลขเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเมื่อเทียบกับตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) รวมทั้งการแทรกแซงค่าเงินของธนาคารกลาง แต่สวิตเซอร์แลนด์ก็ไม่ถูกระบุว่าเป็นประเทศที่จงใจปั่นค่าเงินแต่อย่างใด ขณะที่สหรัฐจะยังคงดำเนินการร่วมกับสวิตเซอร์แลนด์เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ส่วนประเทศที่ถูกขึ้นบัญชีจับตามองอย่างใกล้ชิด ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น มาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ อินเดีย เยอรมนี อิตาลี เม็กซิโก ไต้หวัน เวียดนาม และไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ