World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 15, 2022 08:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเมตาประกาศเมื่อวานนี้ว่า บริษัทจะเพิ่มความสามารถของฟีเจอร์ Parental Control ในอินสตาแกรมและในแว่น VR Oculus Quest โดยอนุญาตให้ผู้ปกครองสามารถจำกัดระยะเวลาการใช้งานแอปของบุตรหลานได้ ตรวจสอบได้ว่าบุตรหลานกดเข้าไปดูอะไรหรือคุยกับใคร รวมถึงตั้งให้แอปแจ้งเตือนบุตรหลานได้ หากพบว่าใช้เวลาไปกับคอนเทนต์หนึ่ง ๆ นานเกินไป

-- คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มการประชุมนโยบายการเงินเมื่อคืนวานนี้ โดยนักวิเคราะห์จากหลายสำนักต่างคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2537 เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ

-- สหภาพคนขับรถบรรทุกเกาหลีใต้ยุติการประท้วงหยุดงานหลังดำเนินมานานถึง 8 วัน โดยบรรลุข้อตกลงกับกระทรวงคมนาคมในการขยายเวลารับประกันค่าจ้างขั้นต่ำ ด้านสหภาพฯ ระบุว่าจะกลับไปทำงานทันที

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ประเมินว่า อุตสาหกรรมยานยนต์, ปิโตรเคมี, เหล็ก และอุตสาหกรรมหลักอื่น ๆ ประสบปัญหาการผลิตหยุดชะงักจากการหยุดงานประท้วงในครั้งนี้ คิดเป็นมูลค่าราว 1.6 ล้านล้านวอน (1.2 พันล้านดอลลาร์)

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) แถลงในเมื่อคืนนี้ว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ของโมเดอร์นาอาจมีความเสี่ยงในการทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบมากกว่าวัคซีนของไฟเซอร์/ไบออนเทคสำหรับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนในบางกลุ่มอายุ

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า WHO เตรียมประชุมฉุกเฉินในสัปดาห์หน้าเพื่อพิจารณาว่าการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงในขณะนี้ถือเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศหรือไม่

-- สำนักพระราชวังซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์ระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะเดินทางเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียในวันที่ 15-16 ก.ค.เพื่อกระชับสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศทั้งสอง

-- Coinbase Global Inc. ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลใหญ่ที่สุดในสหรัฐ แถลงในเมื่อคืนวานนี้ว่า บริษัทจะปลดพนักงานจำนวน 1,100 ตำแหน่ง หรือราว 18% ของพนักงานทั้งหมด เพื่อควบคุมค่าใช้จ่าย ท่ามกลางภาวะผันผวนในตลาด

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราว่างงานเดือนพ.ค., ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนเม.ย., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.จากเวสต์แพค, จีนเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค., ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค., การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนพ.ค. และอัตราว่างงานเดือนพ.ค., อียูเปิดเผยดุลการค้าเดือนเม.ย., สหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค., ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนมิ.ย.จากเฟดนิวยอร์ก, ราคานำเข้าและราคาส่งออกเดือนพ.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนเม.ย., ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนมิ.ย.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB), สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ