จอห์นสัน คอนโทรลส์เผยบริษัทในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ใส่ใจความยั่งยืนมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 16, 2022 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จอห์นสัน คอนโทรลส์ (Johnson Controls) ได้เผยแพร่ผลการศึกษาระดับโลกเพื่อประเมินความก้าวหน้าของบริษัทต่าง ๆ ในการบรรลุเป้าหมายความยั่งยืน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ขณะนี้ความยั่งยืนได้กลายเป็นการลงทุนที่สำคัญที่สุดสำหรับผู้ประกอบธุรกิจทั่วโลก ซึ่งรวมถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้นำธุรกิจ 246 คน ในสิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และไทย พบว่า 70% ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนมากขึ้น เนื่องจากช่วยเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขัน ข้อมูลดังกล่าวได้มาจากการสำรวจออนไลน์และการสัมภาษณ์โดยฟอร์เรสเตอร์ คอนซัลติง (Forrester Consulting) โดยพัฒนาร่วมกับและได้รับมอบหมายจากจอห์นสัน คอนโทรลส์

"ผลสำรวจแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ผู้นำธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มองว่าความยั่งยืนมีความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งสำหรับธุรกิจในตอนนี้ ในบรรดาโครงการความยั่งยืนหลากหลายรูปแบบนั้น สถานที่ทำงานและอาคารประหยัดพลังงานถูกมองว่ามีความสำคัญมากที่สุด โดยผู้ตอบแบบสำรวจ 91% ให้ความสำคัญกับการลงทุนในส่วนนี้ในช่วงสามปีข้างหน้า" ชาร์ลส์ ลิม หัวหน้าประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท จอห์นสัน คอนโทรลส์ กล่าว "ผู้ตอบแบบสำรวจมากกว่า 3 ใน 4 ตั้งเป้าลดการปล่อยคาร์บอนทั่วอาคารลง 26% หรือมากกว่านั้น และผู้ตอบแบบสำรวจ 11% ตั้งเป้าหมายปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์หรือปล่อยคาร์บอนเป็นลบ"

แม้ว่าองค์กรทั้งหลายจะตระหนักถึงประโยชน์ของการใช้แนวทางปฏิบัติด้านความยั่งยืน แต่หลายบริษัทยังไม่รู้ว่าควรเริ่มจากตรงไหนในการเตรียมตัวเปลี่ยนผ่านทางธุรกิจครั้งสำคัญ โดยปัจจุบันมีอุปสรรคสำคัญอยู่ 5 ประการ ได้แก่ การจัดการหลายฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง การขาดการวางแผนเชิงกลยุทธ์ การขาดพันธมิตรภายนอกองค์กร ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และความยากลำบากในการขยายขนาด

ผลสำรวจยังค้นพบด้วยว่า ผู้ตอบแบบสำรวจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีเพียง 18% ที่ใช้ซอฟต์แวร์จัดทำรายงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG) เพื่อช่วยวัดผลความก้าวหน้า ขณะที่ผู้ตอบแบบสำรวจ 41% เชื่อว่าองค์กรของตนเองขาดแคลนความรู้ความเชี่ยวชาญภายในองค์กร ส่งผลให้ไม่สามารถติดตามการปล่อยคาร์บอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"ในการเร่งเครื่องเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนนั้น บริษัทต่าง ๆ ต้องจัดลำดับความสำคัญโดยพิจารณาจากความต้องการของหลายฝ่าย และต้องทำงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อพัฒนาโรดแมปด้านความยั่งยืนที่โปร่งใส ตลอดจนใช้มาตรวัดและเครื่องมือเพื่อติดตามความก้าวหน้า" เหมย เผิง โห ผู้อำนวยการด้านการพัฒนาธุรกิจ ฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานความยั่งยืนประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท จอห์นสัน คอนโทรลส์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ