ผู้นำจีนเผยการค้ากับรัสเซียจ่อแตะระดับประวัติการณ์เร็ว ๆ นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 20, 2022 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนย้ำถึงพันธสัญญาด้านการค้าระหว่างจีนกับรัสเซีย แม้ชาติตะวันตกพร้อมใจกันออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย เพื่อลงโทษการที่รัสเซียรุกรานยูเครนตั้งแต่ปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

"ขณะนี้ความร่วมมือระหว่างรัสเซียและจีนเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยการค้าในช่วงครึ่งแรกของปีนี้คิดเป็นตัวเลขมหาศาล และคาดว่าจะแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์อีกครั้งในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งถือเป็นข้อพิสูจน์ถึงความร่วมมืออันยอดเยี่ยมระหว่างสองประเทศได้เป็นอย่างดี"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ปธน.สีเปิดเผยเรื่องการค้าดังกล่าวในการประชุมเต็มคณะของการประชุมเศรษฐกิจระหว่างประเทศเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กผ่านระบบทางไกล ซึ่งประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียเป็นผู้กล่าวเปิดการประชุม

นอกจากนี้ ปธน.สีได้เน้นย้ำว่าศักยภาพทางเศรษฐกิจของจีนไม่ได้เปลี่ยนแปลงไป และยังได้พูดถึงการพัฒนาในโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ของจีนเพิ่มเติมด้วย

กรมศุลกากรจีนระบุว่า มูลค่าการค้าระหว่างจีนและรัสเซียรวมทั้งสิ้นอยู่ที่ 6.581 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 28.9% จากปีก่อนหน้า โดยการเติบโตส่วนใหญ่เป็นผลมาจากจีนนำเข้าสินค้าจากรัสเซีย

รายงานระบุว่า จีนปฏิเสธที่จะเรียกเหตุที่รัสเซียโจมตียูเครนว่าเป็นการรุกราน โดยหลังเสร็จสิ้นการประชุมระดับสูงระหว่างปธน.สีและปธน.ปูตินในช่วงต้นเดือนก.พ. ก็มีการออกแถลงการณ์ว่า จีนและรัสเซียจะร่วมมือกันโดยไม่มีข้อจำกัด หรือไม่มีพื้นที่ต้องห้าม โดยปราศจากการเอ่ยถึงยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ