World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 21, 2022 07:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นเช้านี้ และราคาบิตคอยน์ยังคงฟื้นตัวหลังจากดีดตัวขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่นักลงทุนจะจับตาการเปิดเผยรายงานการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียในช่วงเช้าวันนี้

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเปิดเผยในวันจันทร์ (20 มิ.ย.) ว่า เขากำลังพิจารณาการยกเว้นภาษีน้ำมันชั่วคราวเพื่อลดราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่อยู่ในระดับสูง ซึ่งเป็นปัญหาด้านการเมืองสำหรับทำเนียบขาวที่พยายามจะแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อที่สูงเป็นประวัติการณ์

"ผมหวังว่าจะสามารถตัดสินใจได้โดยอาศัยข้อมูลภายในสิ้นสัปดาห์นี้" ปธน.ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวในเดลาแวร์

-- นายนัฟทาลี เบนเนตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และนายยาอีร์ ลาปิด รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล ได้ตัดสินใจยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ โดยนายลาปิดจะทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีเฉพาะกาลจนกว่าการเลือกตั้งจะแล้วเสร็จ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า สมาชิกรัฐสภาอิสราเอลจะจัดให้มีการลงมติในสัปดาห์หน้าเพื่อยุบสภา เพื่อเปิดทางให้อิสราเอลจัดการเลือกตั้งเป็นครั้งที่ 5 ในรอบ 3 ปี หลังจากนายกรัฐมนตรีนัฟทาลีไม่สามารถควบคุมแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นต่อพรรคยามินา (Yamina) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลที่มีความเปราะบางอย่างมากได้

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐกำลังเจรจากับแคนาดาและชาติพันธมิตรรายอื่น ๆ เกี่ยวกับการดำเนินการที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อสกัดรายได้ด้านพลังงานของรัสเซียโดยการควบคุมราคาน้ำมันของรัสเซีย

นางเยลเลนกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่เมืองโตรอนโตเมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.) ว่า "เรากำลังหารือกับบรรดาชาติพันธมิตรเกี่ยวกับมาตรการที่จะควบคุมราคาน้ำมันเพื่อที่จะยกระดับและเพิ่มความเข้มงวดให้กับมาตรการจำกัดพลังงานที่สหรัฐ, ยุโรป, สหราชอาณาจักร และประเทศอื่น ๆ ได้บังคับใช้ไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งการเพิ่มความเข้มงวดนี้จะฉุดราคาน้ำมันของรัสเซียและสร้างแรงกดดันด้านรายได้ของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และในขณะเดียวกันก็จะช่วยให้มีอุปทานน้ำมันไหลเข้าสู่ตลาดโลกมากขึ้น"

-- นายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เขาสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.75% ในการประชุมเดือนก.ค. เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐยังคงอยู่ในระดับที่สูงมาก

"ในมุมมองของผมนั้น หากข้อมูลเศรษฐกิจในวันข้างหน้าเป็นไปตามที่ผมคาดไว้ โดยเฉพาะตัวเลขเงินเฟ้อ ผมจะสนับสนุนให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.75% ในการประชุมเดือนก.ค." นายวอลเลอร์กล่าวในงานเสวนาซึ่งจัดโดยสมาคมเศรษฐกิจแห่งเมืองดัลลัส

-- นายอิชิ อาเมมิยะ และนายโรเบิร์ต เดนท์ นักวิเคราะห์จากธนาคารโนมูระคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยเล็กน้อยในช่วงปลายปี 2565 เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

"เราคาดว่าเฟดจะยังใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินต่อไป ขณะที่ผู้บริโภคจะเผชิญกับผลกระทบด้านลบจากการปรับขึ้นดอกเบี้ย รวมทั้งปัญหาห่วงโซ่อุปทานด้านอาหารและพลังงานที่ย่ำแย่ลง เราเชื่อว่าการที่เฟดแสดงความมุ่งมั่นที่จะรักษาเสถียรภาพของเงินเฟ้อด้วยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแรงขึ้นเพื่อฉุดตัวเลขเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% นั้น จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยเล็กน้อยในไตรมาส 4 ปีนี้" นักวิเคราะห์ของโนมูระกล่าว

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตรียมเปิดเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤต (Stress Test) ประจำปีของภาคธนาคารในวันพฤหัสบดีนี้ (23 มิ.ย.) ขณะที่นักวิเคราะห์เชื่อว่า ธนาคารส่วนใหญ่ของสหรัฐจะผ่านการทดสอบในครั้งนี้ ซึ่งจะเปิดทางให้ธนาคารสามารถจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นและซื้อหุ้นคืน

การทดสอบ Stress Test ของเฟดครอบคลุมถึงการประเมินว่า ธนาคารต่าง ๆ มีความปลอดภัยที่จะดำเนินการตามแผนการใช้จ่ายเงินทุนหรือไม่ ซึ่งรวมถึงการจ่ายเงินปันผล และการใช้จ่ายอื่น ๆ นอกเหนือจากการตั้งสำรองหนี้เสีย โดยการทดสอบดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้เงินภาษีของประชาชนมาอุ้มธนาคารต่าง ๆ เหมือนในช่วงที่เกิดวิกฤติการเงินปี 2550-2552

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม และสหรัฐเปิดเผยดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนพ.ค.จากเฟดชิคาโก และยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ