World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 22, 2022 08:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดร. มหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (19 มิ.ย.) ว่า สิงคโปร์เป็นส่วนหนึ่งของรัฐยะโฮร์ และเราไม่ควรจะทวงคืนแค่เกาะเปดราบรังกา (เกาะปูเลาบาตูปูเตะฮ์) เท่านั้น แต่เราควรจะทวงคืนทั้งสิงคโปร์และหมู่เกาะรีเยากลับคืนสู่มาเลเซียในฐานะดินแดนของชาวมาเลย์

ดร.มหาธีร์กล่าวปราศรัยในงาน Aku Melayu: Survival Bermula (ฉันเป็นคนมาเลย์: เริ่มต้นการอยู่รอด) ในรัฐเซอลาโงร์ โดยระบุว่า เดิมทีอาณาเขตมาเลเซียกินพื้นที่จากคอคอดกระทางภาคใต้ของไทยไปจนถึงหมู่เกาะรีเยา แต่บัดนี้เหลือเพียงคาบสมุทรมลายูเท่านั้น พร้อมแสดงความกังวลว่า ในอนาคตมาเลเซียอาจเสียดินแดนตรงคาบสมุทรนี้ไปด้วย

-- เคลล็อกส์ ผู้ผลิตอาหารซีเรียลชั้นนำจากสหรัฐ กล่าวว่าจะแตกกิจการออกเป็น 3 บริษัท คือบริษัทที่ทำด้านซีเรียล, ด้านขนมขบเคี้ยว และด้านอาหารทางเลือกจากพืช (plant-based food) โดยนายสตีฟ เคฮิลเลน ซีอีโอ กล่าวว่าธุรกิจทั้ง 3 ด้านนี้มีศักยภาพอย่างมากที่จะดำเนินไปได้ด้วยตัวเอง

-- นายจอห์น เคอร์บี เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวด้านความมั่นคงแห่งชาติกล่าวว่า การที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียระบุว่า ชาวอเมริกันที่ถูกจับกุมตัวในยูเครนอาจถูกตัดสินประหารชีวิตถือเป็นเรื่องที่ "น่าตกใจ"

ทั้งนี้ นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวว่า ชะตากรรมของชาวอเมริกัน 2 คนได้แก่ นายแอนดี ฮุนห์ วัย 27 ปี และนายอเล็กซานเดอร์ ดรุค วัย 39 ปี ที่ถูกจับกุมตัวได้ในยูเครนจะขึ้นอยู่กับศาลรัสเซีย ซึ่งอาจมีคำตัดสินประหารชีวิต

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ยืนยันการเสียชีวิตของนายสตีเฟน ซาบิลสกี ชาวอเมริกันวัย 52 ปี จากการสู้รบกับกองกำลังรัสเซียในหมู่บ้านโดรอซเนียนก์ ยูเครน

นายซาบิลสกีนับเป็นชาวอเมริกันรายที่ 2 ซึ่งได้เสียชีวิตจากการสู้รบในยูเครน ส่วนรายแรกคือนายวิลลี โจเซฟ แคนเซิล วัย 22 ปี ซึ่งเสียชีวิตในเดือนเม.ย.

-- กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์แถลงยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อฝีดาษลิงในเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อดังกล่าวเป็นรายแรกในรอบ 3 ปี

ทั้งนี้ ผู้ป่วยรายนี้เป็นชายชาวอังกฤษวัย 42 ปี และทำงานเป็นพนักงานบนเครื่องบิน โดยได้เดินทางเข้าออกสิงคโปร์ในช่วงกลางเดือนมิ.ย.

-- สกุลเงินรูเบิลของรัสเซียพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีเทียบดอลลาร์และยูโรเมื่อคืนนี้สู่ระดับ 54.44 เทียบดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากการที่รัสเซียใช้มาตรการควบคุมเงินทุน รวมทั้งจากการที่ภาคเอกชนของรัสเซียต้องทำการชำระภาษีในช่วงสิ้นเดือน

ทั้งนี้ รูเบิลได้กลายเป็นสกุลเงินที่แข็งค่ามากที่สุดในโลกนับตั้งแต่ต้นปี 2565 โดยได้รับแรงหนุนจากรายได้จำนวนมากของรัสเซียที่ได้จากการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์, การนำเข้าที่ลดลง และการที่รัฐบาลออกมาตรการห้ามชาวรัสเซียถอนเงินฝากสกุลเงินต่างประเทศ

-- นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ได้กล่าวชี้แจงเกี่ยวกับการปลดพนักงานเทสลา หลังถูกพนักงานฟ้องว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นการละเมิดกฎหมายแรงงานสหรัฐ

นายมัสก์กล่าวว่า เทสลาจะปลดพนักงานที่ได้รับเงินเดือนประจำจำนวน 10% ในช่วง 3 เดือนข้างหน้า แต่จะเพิ่มจำนวนพนักงานที่ว่าจ้างเป็นรายชั่วโมง

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุม และอังกฤษเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ