World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 23, 2022 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบในวันพุธ (22 มิ.ย.) หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวยืนยันต่อสภาคองเกรสว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะสกัดเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลง อย่างไรก็ดี เขากล่าวว่าการที่เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย นอกจากนี้ การร่วงลงอย่างหนักของหุ้นกลุ่มพลังงานยังเป็นปัจจัยฉุดตลาดเช่นกัน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 30,483.13 จุด ลดลง 47.12 จุด หรือ -0.15%

-- คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศขยายขีดความสามารถในการตรวจหาเชื้อไวรัสฝีดาษลิง (Monkeypox) ให้กับ 5 บริษัทที่ให้บริการห้องปฏิบัติการเชิงพาณิชย์ หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ณ วันอังคารที่ 21 มิ.ย. สหรัฐพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงจำนวน 142 รายในรัฐต่าง ๆ 24 รัฐ และในวอชิงตัน ดีซี

-- นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก กล่าวว่า เขาสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้เร็วและแรงขึ้นเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

"ผมมองว่าเฟดมีความจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกมากในช่วงหลายเดือนข้างหน้าเพื่อให้เงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย 2%" นายอีแวนส์กล่าว

-- นายฟาติห์ บิโรล ผู้อำนวยการบริหารของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) กล่าวว่า รัสเซียอาจตัดการส่งก๊าซไปยังยุโรปทั้งหมดเพื่อเพิ่มแรงกดดันทางการเมือง ท่ามกลางการสู้รบในยูเครน

"เมื่อพิจารณาจากท่าทีของรัสเซียในเร็วๆนี้ ผมไม่ปฏิเสธว่ารัสเซียจะยังคงหาข้ออ้างเพื่อลดการจ่ายก๊าซไปยังยุโรป หรือบางทีอาจตัดการจ่ายก๊าซโดยสิ้นเชิง และนี่เป็นเหตุผลที่ว่ายุโรปจำเป็นต้องมีแผนฉุกเฉินรองรับสถานการณ์ดังกล่าว" นายบิโรลกล่าว

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) แสดงความเสียใจต่อโศกนาฏกรรมในอัฟกานิสถานซึ่งมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,000 รายจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันพุธ (22 มิ.ย.)

"ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต และขอให้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว" นายกูเตอร์เรสระบุในแถลงการณ์

-- เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า เหตุแผ่นดินไหวขนาด 5.9 แมกนิจูดทางตะวันออกของอัฟกานิสถาน ได้คร่าชีวิตประชาชนมากกว่า 1,000 ราย ขณะที่บาดเจ็บกว่า 1,500 ราย

ทางด้านนายมูลเลาะห์ โมฮัมหมัด ฮัสซัน อาคุนด์ รักษาการนายกรัฐมนตรีอัฟกานิสถาน ได้จัดการประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉิน และได้สั่งการให้มีการเบิกจ่ายงบประมาณจำนวน 1 พันล้านอัฟกานี เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว พร้อมกับกำชับให้หน่วยงานต่างๆรุดไปยังที่เกิดเหตุเพื่อช่วยชีวิตประชาชน

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวยืนยันต่อสภาคองเกรสว่า เฟดมีความมุ่งมั่นและมีความสามารถในการสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นในสหรัฐ

"ภายในองค์กรของเฟด เราเข้าใจดีถึงผลกระทบจากเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น โดยเรามีความมุ่งมั่นที่จะสกัดเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลง และเรากำลังดำเนินการอย่างรวดเร็วไปสู่เป้าหมายดังกล่าว ซึ่งเรามีทั้งเครื่องมือที่เราต้องการ และมีความตั้งใจที่จะฟื้นฟูเสถียรภาพด้านราคาสำหรับครัวเรือนและภาคธุรกิจของชาวอเมริกัน" นายพาวเวลกล่าวต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อคืนที่ผ่านมา

-- การสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนก.ค.

ผลการสำรวจพบว่า นักวิเคราะห์ราว 3 ใน 4 ที่ถูกสำรวจ หรือ 67 จาก 91 ราย คาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมเดือนก.ค. หลังจากปรับขึ้น 0.75% เช่นกันในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 28 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2537

-- นายริชิ ซูแนค รัฐมนตรีคลังอังกฤษ กล่าวว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะดำเนินการอย่างเต็มที่ในการสกัดเงินเฟ้อ หลังจากมีการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อในอังกฤษพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี

"ผมต้องการให้ประชาชนมั่นใจว่าเรามีเครื่องมือทั้งหมดที่ต้องการ และเรามีความมุ่งมั่นที่จะสกัดเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลง" นายซูแนคกล่าว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้มีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค., ออสเตรเลีย, ฝรั่งเศส, เยอรมนีและอียูจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, อังกฤษมีกำหนดเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ