สหรัฐฟ้องวอลมาร์ทฐานละเลยปล่อยแก๊งมิจาฉาชีพหลอกลูกค้าโอนเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 29, 2022 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) ได้ยื่นฟ้องบริษัทวอลมาร์ล ในข้อกล่าวหาว่า บริษัทไม่ดำเนินมาตรการป้องกันแก๊งมิจฉาชีพที่หลอกเหยื่อให้โอนเงิน โดยใช้บริการโอนเงินของวอลมาร์ทในการฉ้อโกง ซึ่งสร้างความเสียหายคิดเป็นมูลค่ากว่าหลายสิบล้านดอลลาร์ในแต่ละปี

ทั้งนี้ วอลมาร์ทซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐ ยังให้บริการทางการเงิน โดยทำหน้าที่เป็นคนกลางในการให้บริการโอนเงิน ผ่านทาง MoneyGram และ Western Union

FTC ระบุว่า ตลอดหลายปีที่ผ่านมา วอลมาร์ทปล่อยให้มีการโอนเงินแม้จะเข้าข่ายสงสัยว่าอาจมีการฉ้อโกงเกิดขึ้น และยังไม่สามารถหาทางป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคตกเป็นเหยื่อของการถูกหลอกได้

FTC ระบุในคำร้องที่ยื่นต่อศาลแขวงเหนือของรัฐอิลลินอยส์ว่า "ผู้บริโภคระบุว่าสูญเงินไปหลายสิบล้านดอลลาร์ในแต่ละปีจากการที่พนักงานของวอลมาร์ทปล่อยให้มีการโอนเงินที่เข้าข่ายการล่อลวง"

คำร้องดังกล่าวยังเพิ่มเติมว่า วอลมาร์ททราบดีว่า บรรดานักต้มตุ๋นใช้บริการโอนเงินของวอลมาร์ทเพื่อหาเงินเข้าขบวนการฉ้อโกง "ถึงแม้จะรู้อย่างนั้น ร้านค้าของวอลมาร์ทก็ยังปล่อยให้มีการโอนเงิน โดยไม่มีการออกนโยบายและแนวปฏิบัติเพื่อตรวจจับและป้องกันการโอนเงินในลักษณะนี้อย่างมีประสิทธิภาพ"

นอกจากนี้ FTC ยังขอให้ศาลมีคำสั่งให้วอลมาร์ทคืนเงินให้กับผู้บริโภคที่ตกเป็นเหยื่อและชดใช้ค่าเสียหายในคดีแพ่ง


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ