World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 7, 2022 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกในวันพุธ (6 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนปรับตัวรับรายงานการประชุมเดือนมิ.ย.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งบ่งชี้ว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะสกัดการพุ่งขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 31,037.68 จุด เพิ่มขึ้น 69.86 จุด หรือ +0.23%

-- สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 12 สัปดาห์ในวันพุธ (6 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งจะส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันในตลาดโลก

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 97 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 98.53 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย.

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 14-15 มิ.ย. โดยระบุว่า กรรมการเฟดยังคงเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการควบคุมเงินเฟ้อ แม้ว่าการดำเนินการดังกล่าวอาจทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยก็ตาม โดยกรรมการเฟดเชื่อว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% หรือ 0.75% ในการประชุมเดือนก.ค.ถือเป็นเรื่องที่เหมาะสม และมีความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในระดับที่รุนแรงมากขึ้นเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

"ในการอภิปรายถึงนโยบายที่คาดว่าจะมีการบังคับใช้ในการประชุมครั้งต่อไปนั้น กรรมการเฟดยังคงเล็งเห็นว่า การปรับเพิ่มเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (Federal Funds Rate) ถือเป็นเรื่องเหมาะสมในการบรรลุเป้าหมายของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) โดยกรรมการเฟดเชื่อว่า เป็นเรื่องเหมาะสมที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% หรือ 0.75% ในการประชุมเดือนก.ค."

-- กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 45,821 ราย โดยมีจำนวนมากกว่า 40,000 รายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.5

กรุงโตเกียวมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 8,341 ราย

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กำลังเผชิญมรสุมทางการเมืองครั้งใหญ่ หลังจากที่นายริชิ ซูแนค รัฐมนตรีคลังอังกฤษ และนายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุข รวมทั้งรัฐมนตรีอีกหลายรายได้พร้อมใจกันยื่นใบลาออกจากตำแหน่งเพื่อกดดันให้นายจอห์นสันลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ

อย่างไรก็ดี นายจอห์นสันยืนยันว่าเขาจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง และการจัดการเลือกตั้งใหม่ถือเป็นสิ่งสุดท้ายที่ประเทศต้องการ และสิ่งนี้จะไม่มีทางเกิดขึ้น

-- เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 52.7 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. จากระดับ 53.4 ในเดือนพ.ค.

ดัชนี PMI ได้รับผลกระทบจากการลดลงของคำสั่งซื้อใหม่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค.2563 ขณะที่ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 21 เดือน แม้ว่าการจ้างงานดีดตัวขึ้น

-- สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 55.3 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2563 แต่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 54.3 หลังจากแตะระดับ 55.9 ในเดือนพ.ค.

ดัชนีภาคบริการของสหรัฐถูกกดดันจากการร่วงลงของคำสั่งซื้อใหม่ ขณะที่การจ้างงานเผชิญการหดตัวเป็นครั้งที่ 3 ของปีนี้ โดยถูกกระทบจากการขาดแคลนแรงงาน

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนพ.ค., ออสเตรเลียมีกำหนดเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนพ.ค., เยอรมนีจะเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค., อังกฤษมีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนมิ.ย.จากฮาลิแฟกซ์, จีนจะเปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนมิ.ย. และสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนมิ.ย.จาก ADP, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนพ.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ