คาดแบงก์สหรัฐกำไรวูบใน Q2/65 เหตุเพิ่มกันสำรองหนี้สูญ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 11, 2022 19:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยเริ่มจากธนาคารขนาดใหญ่ซึ่งจะรายงานผลประกอบการประจำไตรมาส 2 ในวันที่ 14-15 ก.ค.

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์เตือนว่าธนาคารสหรัฐจะรายงานตัวเลขกำไรในไตรมาส 2 ที่น่าผิดหวัง เนื่องจากมีการเพิ่มการกันสำรองหนี้สูญ ท่ามกลางแนวโน้มการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ทั้งนี้ กฎระเบียบที่มีการบังคับใช้ในเดือนม.ค.2563 กำหนดให้ธนาคารต่างๆจะต้องนำปัจจัยแนวโน้มเศรษฐกิจเข้ารวมในการพิจารณากันสำรองหนี้สูญ

นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเจพีมอร์แกน เชสกล่าวเตือนในเดือนที่แล้วว่า สหรัฐกำลังเผชิญพายุเฮอร์ริเคนด้านเศรษฐกิจ ขณะที่นายเจมส์ กอร์แมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวว่า มีโอกาส 50% ที่สหรัฐจะเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ข้อมูลจาก Refinitiv I/B/E/S ระบุว่า เจพีมอร์แกน เชส จะรายงานกำไรลดลง 25% ในไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ขณะที่ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ลดลง 38% เวลส์ ฟาร์โกดิ่งลง 42% แบงก์ ออฟ อเมริการ่วงลง 29% โกลด์แมน แซคส์ทรุดตัวลง 51% และมอร์แกน สแตนลีย์ลดลง 17%

ทั้งนี้ เจพีมอร์แกน เชสและมอร์แกน สแตนลีย์ จะรายงานผลประกอบการประจำไตรมาส 2 ในวันที่ 14 ก.ค. ขณะที่ซิตี้กรุ๊ป, เวลส์ ฟาร์โก จะรายงานในวันที่ 15 ก.ค. ส่วนแบงก์ ออฟ อเมริกา และโกลด์แมน แซคส์ จะรายงานในวันที่ 18 ก.ค.

นักวิเคราะห์คาดว่า เจพีมอร์แกน เชส, ซิตี้กรุ๊ป, เวลส์ ฟาร์โก และแบงก์ ออฟ อเมริกา ซึ่งเป็นธนาคารในกลุ่มบิ๊กโฟร์ของสหรัฐ จะต้องทำการกันสำรองหนี้สูญรวมกันถึง 3.5 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ