World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 14, 2022 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงในวันพุธ (13 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระดับที่รุนแรงขึ้น หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงกว่าคาด

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 30,772.79 จุด ลดลง 208.54 จุด หรือ -0.67%

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 0.75% หรืออาจแรงถึง 1% ในการประชุมเดือนนี้ หลังจากตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐพุ่งขึ้นสูงกว่าการคาดการณ์

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 9.1% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี นอกจากนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังสูงกว่าระดับ 8.6% ในเดือนพ.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 8.8%

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 3.3 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 8 ก.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.5 แสนบาร์เรล หลังจากที่พุ่งขึ้น 8.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ก่อนหน้า

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 5.8 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 3.5 แสนบาร์เรล หลังจากที่ลดลง 2.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ก่อนหน้า

-- คณะผู้แทนจากกองทัพรัสเซีย ยูเครน และตุรกี ประชุมร่วมกับผู้แทนจากองค์การสหประชาชาติ (UN) ที่เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี ในวันที่ 13 ก.ค. เพื่อหาทางส่งออกธัญพืชจากยูเครนไปยังตลาดต่าง ๆ ทั่วโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นที่ค่ายทหารแห่งหนึ่งในเมืองอิสตันบูล เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ของวันที่ 13 ก.ค. ตามเวลาท้องถิ่น

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 9.1% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 8.8%

นอกจากนี้ ดัชนี CPI ดังกล่าวยังสูงกว่าระดับ 8.6% ในเดือนพ.ค.

-- กลุ่มผู้ชุมนุมหลายร้อยคนได้บุกเข้าไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีศรีลังกา เพื่อกดดันให้นายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่นายโคฐาภยะ ราชปักษะ ประธานาธิบดีศรีลังกา ได้หลบหนีออกนอกประเทศในช่วงเช้าของวันที่ 13 ก.ค. และเดินทางถึงประเทศมัลดีฟส์แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายราชปักษะระบุว่าเขาจะลาออกจากตำแหน่ง และนายกรัฐมนตรีวิกรมสิงเหจะรับตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดี ซึ่งสร้างความโกรธแค้นให้กับประชาชนชาวศรีลังกาที่ต้องเผชิญกับภาวะขาดแคลนอาหาร เชื้อเพลิง และไฟฟ้ามานานหลายเดือน

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ออสเตรเลียมีกำหนดเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนมิ.ย., ญี่ปุ่นมีกำหนดเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค. และสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ