IMF เตือนปัญหาก๊าซธรรมชาติอาจทำให้เศรษฐกิจยุโรปถดถอย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 14, 2022 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุในวันพุธ (13 ก.ค.) ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจโลกยังคงมีความไม่แน่นอนอยู่มาก พร้อมกับเตือนว่า การจัดหาก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรปที่หยุดชะงัก อาจทำให้เศรษฐกิจหลายประเทศเข้าสู่ภาวะถดถอย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ถ้อยแถลงของนางจอร์เจียวามีขึ้นก่อนหน้าการประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่ม G20 ในสัปดาห์นี้ โดยนางจอร์เจียวาระบุว่า สงครามรัสเซียในยูเครนทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจย่ำแย่ลงอย่างมีนัยสำคัญ และ IMF พร้อมที่จะปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2565 และ 2566

นางจอร์เจียวากล่าวว่า IMF จะปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจปี 2565 ที่เคยคาดไว้ที่ 3.6% ลงอีกเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ และไม่ปฏิเสธโอกาสที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2566

นางจอร์เจียวาระบุว่า สงครามทำให้เกิดโศกนาฏกรรมของมนุษย์ที่เลวร้าย ขณะเดียวกันก็ทำให้สินค้าโภคภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องมีปริมาณลดลงและราคาสูงขึ้น ทำให้วิกฤติค่าครองชีพรุนแรงขึ้น และมีแนวโน้มจะทำให้ผู้คนอีก 71 ล้านคนทั่วโลกเข้าสู่ภาวะยากจนสุดขีด

"ประเทศต่าง ๆ ต้องทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อลดอัตราเงินเฟ้อที่สูง เพราะเงินเฟ้อที่สูงอย่างต่อเนื่องทำให้การฟื้นตัวย่ำแย่ลงและสร้างความเสียหายเพิ่มเติมแก่มาตรฐานการใช้ชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับกลุ่มเปราะบาง" นางจอร์เจียวากล่าวพร้อมเสริมว่า ความกังวลด้านอาหารและพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นยังเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดความไม่สงบในสังคมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ