ยูเครนขายทองคำสำรองมูลค่า 1.24 หมื่นล้านดอลล์นับตั้งแต่ถูกรัสเซียรุกราน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 18, 2022 07:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคเทอรีนา รอชโควา ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารกลางยูเครนเปิดเผยว่า ธนาคารกลางยูเครนได้นำทองคำสำรองออกมาขายเป็นมูลค่า 1.24 หมื่นล้านดอลลาร์แล้ว นับตั้งแต่รัสเซียใช้ปฏิบัติการทางทหารบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.นี้

"เรานำทองคำในคลังสำรองออกมาขาย เพื่อนำเงินมาซื้อสินค้าที่จำเป็น อย่างไรก็ดี การขายทองคำสำรองไม่ได้มีเป้าหมายที่จะทำให้สกุลเงินฮริฟเนีย (hryvnia) ของยูเครนแข็งค่าขึ้น" นางรอชโควาเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของยูเครนเมื่อวานนี้ (17 ก.ค.)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินฮริฟเนียของยูเครนลงสู่ B- จากอันดับ B โดยระบุถึงความเสี่ยงที่การบุกโจมตีของรัสเซียจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจและเสถียรภาพทางการเงินของยูเครน

S&P ระบุว่า อาจจะปรับลดอันดับความเชื่อถือของยูเครนลงอีก หากความไม่แน่นอนจากวิกฤตการเมืองยังคงส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องในการชำระหนี้ต่างประเทศของยูเครน, ระบบการเงิน หรือความสามารถในการบริหารประเทศของรัฐบาล

ทางด้านฟิทช์ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของยูเครนลง 3 ขั้นสู่อันดับขยะ (junk) และมูดี้ส์ได้ประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของยูเครนโดยมีแนวโน้มที่จะปรับลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ