World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 18, 2022 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดในแดนบวกเป็นส่วนใหญ่วันนี้ โดยได้แรงหนุนจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่พุ่งขึ้นกว่า 2% เมื่อวันศุกร์ (15 ก.ค.) ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจและผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน

-- ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) วันที่ 26-27 ก.ค.นี้อย่างใกล้ชิด

FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักเพียง 30% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1.00% ในการประชุมวันดังกล่าว และให้น้ำหนัก 70% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75%

การปรับลดการคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ผู้บริโภคคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อของสหรัฐจะแตะระดับ 5.2% ในช่วง 1 ปีข้างหน้า โดยต่ำกว่าระดับ 5.3% ที่มีการสำรวจในเดือนที่แล้ว และเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.

-- นักลงทุนจับตาผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึง โกลด์แมน แซคส์, แบงก์ ออฟ อเมริกา คอร์ป, อินเตอร์เนชันแนล บิสิเนส คอร์ป, เน็ตฟลิกซ์, เทสลา และทวิตเตอร์

ซิตี้กรุ๊ป ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่เป็นอันดับ 3 ของสหรัฐเมื่อพิจารณาจากมูลค่าสินทรัพย์ เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ธนาคารมีกำไรและรายได้สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยได้รับอานิสงส์จากอัตราดอกเบี้ยที่ดีดตัวขึ้น และผลประกอบการที่แข็งแกร่งในธุรกิจเทรดดิ้ง

ทั้งนี้ ซิตี้กรุ๊ประบุว่า ธนาคารมีกำไร 4.5 พันล้านดอลลาร์ หรือ 2.19 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.68 ดอลลาร์/หุ้น ส่วนรายได้อยู่ที่ 1.964 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.822 หมื่นล้านดอลลาร์

-- คณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารและประกันภัยของจีน (CBIRC) เรียกร้องให้ธนาคารพาณิชย์ขยายวงเงินกู้ให้กับโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีคุณภาพ เพื่อตอบสนองความต้องการเงินสดของบรรดาบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และเพื่อเป็นการบรรเทาความวิตกกังวลที่เกิดขึ้นหลังจากเกิดกรณีผู้ซื้อบ้านไม่ยอมจ่ายค่าจำนองสำหรับโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ

เจ้าหน้าที่ของ CBIRC ย้ำว่า ทางคณะกรรมการจะกระตุ้นให้รัฐบาลท้องถิ่นเร่งส่งเสริมการส่งมอบบ้าน และเรียกร้องให้ธนาคารพาณิชย์ขยายวงเงินกู้ให้กับโครงการอสังหาริมทรัพย์ เพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาด

-- นางแคเทอรีนา รอชโควา ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารกลางยูเครนเปิดเผยว่า ธนาคารกลางยูเครนได้นำทองคำสำรองออกมาขายเป็นมูลค่า 1.24 หมื่นล้านดอลลาร์แล้ว นับตั้งแต่รัสเซียใช้ปฏิบัติการทางทหารบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.นี้

"เรานำทองคำในคลังสำรองออกมาขาย เพื่อนำเงินมาซื้อสินค้าที่จำเป็น อย่างไรก็ดี การขายทองคำสำรองไม่ได้มีเป้าหมายที่จะทำให้สกุลเงินฮริฟเนีย (hryvnia) ของยูเครนแข็งค่าขึ้น" นางรอชโควาเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของยูเครนเมื่อวานนี้ (17 ก.ค.)

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนเปิดเผยว่า อุตสาหกรรมต่อเรือของจีนยังคงครองตำแหน่งผู้นำโลกในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ โดยครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ของโลกในด้านปริมาณผลผลิตสำเร็จ ปริมาณคำสั่งซื้อใหม่ และปริมาณคำสั่งซื้อคงค้าง

ข้อมูลจากกระทรวงฯ บ่งชี้ว่า ปริมาณผลผลิตสำเร็จของจีนแตะที่ 18.5 ล้านเดดเวทตัน (dwt) ในช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายน โดยครองส่วนแบ่งตลาดทั่วโลก 45.2%

-- ผลการศึกษาใหม่ที่เผยแพร่ในวารสารเนเจอร์ (Nature) ระบุว่า โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิดโอมิครอน สายพันธุ์ย่อยบีเอ.5 (BA.5) ซึ่งปัจจุบันเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐ สามารถต้านทานวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้มากกว่าสายพันธุ์อื่นๆ ถึง 4 เท่า

ผลการศึกษาพบว่า สายพันธุ์ย่อยบีเอ.5 สามารถต้านทานวัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) ได้มากกว่าโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยก่อนหน้าอื่นๆ ถึง 4 เท่า ซึ่งรวมถึงวัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นา

-- สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB) มีกำหนดเปิดเผยดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยประจำเดือนก.ค.ในวันนี้ เวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียจะเปิดเผยรายงานการประชุม ขณะที่อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนพ.ค., ยูโรสแตทเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย.ของยูโรโซน และสหรัฐเปิดเผยการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ